Home TIN NƯỚC MỸ Cựu tổng thống Donald Trump có thể bị kiện
TIN NƯỚC MỸ

Cựu tổng thống Donald Trump có thể bị kiện

Cựu tổng thống Donald Trump có thể bị kiện
Cựu tổng thống Donald Trump có thể bị kiện về vụ bạo lực tại Điện Capitol.

Bộ Tư pháp Mỹ cho biết rằng cảnh sát có thể kiện cựu Tổng thống Donald Trump về vụ bạo lực tại Điện Capitol xảy ra vào ngày 6/1/2021.

Các luật sư của Bộ phận Dân sự của Bộ Tư pháp Mỹ cho biết ông DonaldTrump không có quyền miễn trừ tuyệt đối đối với nhiều vụ kiện dân sự, do các sĩ quan cảnh sát và thành viên Quốc hội đệ trình.

Bản báo cáo tóm tắt cẩn thận tránh đưa ra quan điểm về việc liệu Trump có thực sự phải chịu trách nhiệm pháp lý về việc gây ra bạo loạn, về mặt dân sự hay hình sự hay không, thúc giục tòa phúc thẩm bác bỏ yêu cầu miễn trừ của Trump và trả lại các vụ việc cho tòa án cấp dưới để tiếp tục kiện tụng.

Cựu tổng thống Donald Trump có thể bị kiện
Cựu tổng thống Donald Trump có thể bị kiện về vụ bạo lực tại Điện Capitol.

Các luật sư của Bộ Tư pháp cho biết: “Một quyết định hẹp như vậy sẽ để lại các thủ tục tiếp theo tại tòa án quận (và nếu cần, kháng cáo trong tương lai) bất kỳ khẳng định mới nào về quyền miễn trừ tuyệt đối tập trung hẹp hơn vào việc liệu bài phát biểu của cựu tổng thống có thực sự cấu thành tội kích động hay không”.

Hồ sơ được đưa ra trong bối cảnh hai vụ kiện từ các sĩ quan Cảnh sát Quốc hội Hoa Kỳ và các vụ kiện từ 11 thành viên Đảng Dân chủ của Quốc hội lập luận rằng Trump đã kích động bạo lực đám đông bằng bài phát biểu của mình. Ông Trump đã tuyên bố rằng ông được miễn trừ trách nhiệm pháp lý vì quyền miễn trừ tuyệt đối được trao cho các tổng thống thực thi nhiệm vụ chính thức.

Một tòa án cấp dưới đã bác bỏ lập luận của ông Donald Trump. Trong hồ sơ đệ trình lên tòa phúc thẩm liên bang, Bộ Tư pháp đã kêu gọi hội đồng xét xử phúc thẩm gồm ba thẩm phán khẳng định phán quyết thấp hơn đó. Đáng chú ý là đã không đưa ra lập trường về tính xác thực của các cáo buộc rằng ông Trump kích động bạo lực trong bài phát biểu của mình.

“Mỹ không bày tỏ quan điểm nào về kết luận đó, hoặc về sự thật của các cáo buộc trong khiếu nại của nguyên đơn. Nhưng theo quan điểm của Hoa Kỳ, việc kích động bạo lực cá nhân sắp xảy ra như vậy sẽ không nằm trong phạm vi bên ngoài của Văn phòng Tổng thống Hoa Kỳ,” Bộ Tư pháp cho biết.

Thẩm phán Amit Mehta lần đầu tiên bác bỏ yêu cầu miễn trừ của Trump vào tháng 2 năm 2022. Ông cho rằng bài phát biểu mà Trump đưa ra trong cuộc biểu tình ngày 6 tháng 1 trên Ellipse không thể được coi là một phần nhiệm vụ tổng thống chính thức của ông.

Thụy Trang – Báo Mỹ

Leave a comment

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Related Articles

Đối tượng "truy nã gắt gao nhất nước Mỹ" bị bắt sau 40 năm trốn chạy
TIN NƯỚC MỸ

Đối tượng “truy nã gắt gao nhất nước Mỹ” bị bắt sau 40 năm trốn chạy

Một người đàn ông Florida xuất hiện trên America’s Most Wanted đã...

Mỹ: Học sinh đánh gãy chân cô giáo
TIN NƯỚC MỸ

Mỹ: Học sinh đánh gãy chân cô giáo

Một sự cố đáng buồn xảy ra tại trường trung học Heritage...

Hơn 100 triệu người Mỹ gặp nguy hiểm khi khói cháy rừng ở Canada lan rộng
TIN NƯỚC MỸ

Hơn 100 triệu người Mỹ gặp nguy hiểm khi khói cháy rừng ở Canada lan rộng

Gần một phần ba người Mỹ sẽ trải nghiệm chất lượng không...