Home TIN NƯỚC MỸ Đảng Dân chủ đặt ‘rất nhiều câu hỏi’ cho chính quyền Biden vụ rò rỉ Lầu Năm Góc
TIN NƯỚC MỸ

Đảng Dân chủ đặt ‘rất nhiều câu hỏi’ cho chính quyền Biden vụ rò rỉ Lầu Năm Góc

Hôm Chủ nhật, Thượng nghị sĩ Đảng Dân chủ Kirsten Gillibrand của New York cho biết rằng bà có “rất nhiều câu hỏi” dành cho chính quyền Biden về các tình huống xung quanh vụ rò rỉ các tài liệu mật của Lầu Năm Góc.

“Tôi có rất nhiều câu hỏi về: Tại sao những tài liệu này lại nằm lung tung? Tại sao người cụ thể này có quyền truy cập vào chúng? Những tài liệu này được cất giữ ở đâu và chúng dành cho ai?” Gillibrand cho biết trong một cuộc phỏng vấn với Jake Tapper của CNN trên “State of the Union.”

Chính quyền Biden đã dành phần lớn thời gian trong tuần qua để cố gắng khắc phục thiệt hại sau khi Jack Teixeira, một phi công của Lực lượng Vệ binh Quốc gia Không quân Massachusetts, người nắm giữ quyền kiểm tra an ninh tuyệt mật, đăng tài liệu lên mạng tiết lộ chi tiết thẳng thắn về đánh giá của tình báo Hoa Kỳ về cuộc chiến ở Ukraine cũng như mức độ nghe lén của Mỹ đối với các đồng minh chủ chốt.

Teixeira, từng là một quan chức IT cấp thấp, đã bị bắt và bị buộc tội liên bang vào tuần trước vì đã tạo điều kiện cho vụ rò rỉ. Hồ sơ tòa án cho thấy, anh ta bị cáo buộc bắt đầu đăng thông tin về các tài liệu trực tuyến vào khoảng tháng 12 và ảnh của các tài liệu vào tháng 1.

Toàn cảnh vụ rò rỉ tài liệu quân sự của Mỹ

Gillibrand, người phục vụ trong Ủy ban Dịch vụ Vũ trang Thượng viện, đã tránh chỉ trích quá trình kiểm tra của quân đội đối với các giải phóng mặt bằng an ninh nhưng cho biết các câu hỏi cần được trả lời tại một cuộc họp ngắn của Thượng viện trong tuần này. “Có vẻ như anh ấy còn quá non nớt và là người không hiểu được sức nặng cũng như tầm quan trọng của những tài liệu này. Và vì vậy chúng ta cần phải tìm ra nó và áp dụng các biện pháp bảo vệ thích hợp,” cô nói.

Vi phạm Lầu Năm Góc đã để lại những câu hỏi lờ mờ về ý nghĩa an ninh quốc gia. Trong một tuyên bố thừa nhận mức độ nghiêm trọng của vấn đề rò rỉ, Tổng thống Joe Biden cho biết hôm thứ Sáu rằng ông đã chỉ đạo cả quân đội và cộng đồng tình báo “thực hiện các bước để tăng cường bảo mật và hạn chế phân phối thông tin nhạy cảm”.

Các quan chức Lầu Năm Góc cho biết Bộ Quốc phòng đã tiến hành thắt chặt luồng tài liệu nhạy cảm cao, hạn chế những người trong chính phủ nhận được các bản tóm tắt tình báo hàng ngày được phân loại cao. Những bản tóm tắt đó thường có sẵn vào bất kỳ ngày nào cho hàng trăm, nếu không muốn nói là hàng nghìn người trong chính phủ.

Quốc hội cũng cam kết sẽ điều tra những gì đã xảy ra và tại sao cộng đồng tình báo Hoa Kỳ không phát hiện ra những bí mật của họ trên một diễn đàn internet công khai trong nhiều tuần.

“Chúng ta cần biết sự thật. Chúng tôi cần biết phi công này là ai, tại sao anh ta cảm thấy mình có thẩm quyền hoặc khả năng tiết lộ các tài liệu bí mật, tài liệu bí mật cho bạn bè của mình,” ông Gillibrand nói.

Lầu năm góc: tin tức, hình ảnh, video, bình luận

Trong khi đó, Thượng nghị sĩ Nam Carolina Lindsey Graham của Nam Carolina hôm Chủ nhật cho biết “không có lời biện minh nào” cho các đảng viên Cộng hòa đã tỏ ra bảo vệ việc rò rỉ thông tin mật.

Ông nói trên chương trình “This Week” của đài ABC: “Những người đang cố gắng che đậy điều này là đúng, bạn không thể cho phép một cá nhân nào trong cộng đồng tình báo quân đội tiết lộ thông tin mật vì họ không đồng ý với chính sách”.

Chủ tịch Tình báo Hạ viện Mike Turner đã lặp lại thông điệp đó vào Chủ nhật trong một cuộc phỏng vấn với “Face the Nation” trên CBS.

Teixeira, Đảng Cộng hòa Ohio cho biết, “là người đã làm tổn hại đất nước của mình và chắc chắn đã làm tổn hại các đồng minh của chúng tôi. Đó không phải là lời thề mà anh ấy đã thực hiện. Đó không phải là công việc mà anh ấy đảm nhận.”

“Nếu anh ta trải qua quá trình này, và anh ta bị kết tội, thì đó sẽ là tội gián điệp. Đó là một kẻ phản bội đất nước của bạn. Turner nói.

Nghi phạm vụ rò rỉ tài liệu của Lầu Năm Góc: Mê quân sự và vũ khí | Báo Sài  Gòn Đầu Tư Tài Chính

Bình luận của họ được đưa ra sau khi Hạ nghị sĩ Đảng Cộng hòa Marjorie Taylor Greene của Georgia đã tweet để bảo vệ các hành động của Teixeira vào tuần trước.

Ông Graham nói: “Đối với bất kỳ thành viên nào của Quốc hội cho rằng việc rò rỉ thông tin mật vì bạn đồng ý với nguyên nhân là hoàn toàn vô trách nhiệm và khiến nước Mỹ gặp nguy hiểm nghiêm trọng.

Phương Linh – Báo Mỹ

Leave a comment

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Related Articles

Đối tượng "truy nã gắt gao nhất nước Mỹ" bị bắt sau 40 năm trốn chạy
TIN NƯỚC MỸ

Đối tượng “truy nã gắt gao nhất nước Mỹ” bị bắt sau 40 năm trốn chạy

Một người đàn ông Florida xuất hiện trên America’s Most Wanted đã...

Mỹ: Học sinh đánh gãy chân cô giáo
TIN NƯỚC MỸ

Mỹ: Học sinh đánh gãy chân cô giáo

Một sự cố đáng buồn xảy ra tại trường trung học Heritage...

Hơn 100 triệu người Mỹ gặp nguy hiểm khi khói cháy rừng ở Canada lan rộng
TIN NƯỚC MỸ

Hơn 100 triệu người Mỹ gặp nguy hiểm khi khói cháy rừng ở Canada lan rộng

Gần một phần ba người Mỹ sẽ trải nghiệm chất lượng không...