Home TIN NƯỚC MỸ Sáu bài học rút ra từ hồ sơ gây quỹ chiến dịch của Trump, Haley, Santos,…
TIN NƯỚC MỸ

Sáu bài học rút ra từ hồ sơ gây quỹ chiến dịch của Trump, Haley, Santos,…

Báo cáo hình sự về cựu Tổng thống Donald Trump đã giúp ông quyên góp quỹ. Ứng cử viên tổng thống đảng Cộng hòa Nikki Haley đang đối mặt với những câu hỏi về kế hoạch tài trợ cho chiến dịch của bà. Hạ nghị sĩ George Santos của New York đang gặp khó khăn trong việc hoàn trả nhiều khoản quyên góp hơn số tiền ông đã nhận.

Một số, không phải tất cả, các nghị sĩ đương nhiệm thuộc Đảng Dân chủ tại Thượng viện đang tăng cường hoạt động quyên góp tiền cho cuộc đấu tranh bầu cử căng thẳng năm 2024, nhằm đối phó với các thách thức lớn.

Dưới đây là những kết quả đạt được từ các báo cáo quyên góp mới nhất trong quý đầu tiên của năm 2023 trong ba tháng đầu năm:

Bản cáo trạng cung cấp gây quỹ

Theo dữ liệu mới nhất từ báo cáo quỹ quý đầu tiên của năm 2023, Donald Trump đã thu về khoảng 14,4 triệu đô la cho chiến dịch tranh cử của mình – với số tiền quyên góp tăng đột ngột vào cuối tháng 3 sau khi thông tin về bản cáo trạng của ông do đại bồi thẩm đoàn Manhattan ra đời.

Hồ sơ này tiết lộ rằng những vụ việc pháp lý của cựu tổng thống đã mang lại lợi ích chính trị và tài chính cho ông trong nỗ lực tranh cử lần thứ ba vào Nhà Trắng. Tuy nhiên, số tiền này chỉ là một phần đầu của chiến dịch quyên góp kéo dài đến đầu quý hai.

Donald Trump pleads not guilty to 34 felony counts of falsifying business  records - KTVZ

Tuy vậy, kết quả trong quý đầu tiên của Donald Trump vẫn đạt được kết quả thấp hơn so với tốc độ quyên góp mà ông đã thiết lập trong các chiến dịch tranh cử trước đó.

Bài toán lộn xộn của Nikki Haley

Vào đầu tháng này, chiến dịch tranh cử của Nikki Haley đã công khai thông tin về một nỗ lực mạnh mẽ trong việc gây quỹ cho cuộc tranh cử tổng thống năm 2024 của bà. Theo thông cáo của chiến dịch, cựu thống đốc Nam Carolina đã huy động được hơn 11 triệu đô la chỉ trong sáu tuần.

Tuy nhiên, hồ sơ chính thức được gửi lên Ủy ban Bầu cử Liên bang vào tối thứ Bảy cho thấy rằng chiến dịch của Nikki Haley có vẻ đã tính toán số tiền được chuyển giữa các ủy ban gây quỹ của bà hai lần, khiến con số gây quỹ ban đầu được phóng đại.

Ba ủy ban liên quan đến Nikki Haley đã huy động được tổng cộng 8,3 triệu đô la – một con số vẫn khá lớn đối với một ứng cử viên tổng thống lần đầu tiên, tuy nhiên không phải là con số được quảng cáo công khai trong chiến dịch tranh cử của cựu đại sứ Liên Hợp Quốc.

Did Nikki Haley Betray Donald Trump? - 19FortyFive

Việc huy động quỹ đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ cho một chiến dịch, và các ứng cử viên thường mong muốn chào đón những con số lớn trước khi nộp hồ sơ chính thức cho các cơ quan quản lý liên bang.

Trong một email gửi tới CNN vào Chủ nhật, phát ngôn viên chiến dịch của Haley, Ken Farnaso, đã bảo vệ con số 11 triệu đô la, cho rằng kế toán của họ đã phản ánh đúng cách các ứng cử viên khác đã mô tả việc gây quỹ trước đây.

Các ứng cử viên khác đã cố gắng trình bày hồ sơ chiến dịch của họ dưới ánh sáng thuận lợi nhất. Ví dụ, chiến dịch tranh cử của Trump đã tuyên bố đã gây quỹ được 9,5 triệu đô la trong sáu tuần đầu tiên của chiến dịch tranh cử của ông. Tuy nhiên, trong khoảng thời gian đó, chỉ khoảng 5 triệu đô la đã được chuyển vào ủy ban gây quỹ chung để hỗ trợ hoạt động chính trị của ông.

Số tiền gây quỹ của Dân biểu George Santos giảm mạnh

Theo một báo cáo chiến dịch được đệ trình vào thứ Bảy của đảng Cộng hòa ở New York, chiến dịch tranh cử của Hạ nghị sĩ George Santos đã hoàn trả lại nhiều khoản đóng góp hơn số tiền đã thu trong ba tháng đầu năm.

Nghị sĩ năm nhất đến từ Long Island đã nhận được 5.333 đô la tiền đóng góp trong quý đầu tiên và đã hoàn trả lại hơn 8.000 đô la tiền đóng góp. Điều này là rất bất thường khi một thành viên hiện đang giữ chức vụ trong Quốc hội phải báo cáo khoản lỗ ròng trong báo cáo gây quỹ.

Ngược lại, một dân biểu nhiệm kỳ đầu tiên khác, Anthony D’Esposito thuộc đảng Cộng hòa, đại diện cho một quận lân cận, đã báo cáo hơn 670.000 đô la tiền thu được trong quý đầu tiên, trong đó bao gồm hơn 300.000 đô la từ các ủy ban hành động chính trị và các ủy ban chiến dịch của các nhà lập pháp khác.

Santos, người đã cung cấp thông tin sai về trình độ học vấn, quá trình làm việc và hoàn cảnh gia đình của mình, đang phải đối mặt với cuộc điều tra đạo đức từ Hạ viện, cùng với các cuộc điều tra về tài chính từ các cơ quan địa phương và liên bang.

Chiến dịch tranh cử của anh ấy đã báo cáo số dư tiền mặt là 25.000 đô la tính đến ngày 31 tháng 3, cùng với khoản nợ 715.000 đô la – mà Santos đã miêu tả là khoản vay cá nhân để hỗ trợ nỗ lực tranh cử thành công của Quận 3 trong cuộc bầu cử Nghị viện New York năm 2022.

George Santos: 'Tôi là kẻ nói dối tệ hại' - Thế giới

Sự tích lũy số tiền để tài trợ cho chiến dịch tranh cử của Santos, người vào năm 2020 đã báo cáo mức lương 55.000 đô la và không có tài sản gì khi thất bại trong cuộc tranh cử vào Quốc hội, hai năm sau đó vẫn là một trong những câu hỏi lớn nhất liên quan đến sự thăng tiến chính trị của ông.

Tháng trước, Santos đã chính thức nộp hồ sơ đăng ký tái tranh cử vào năm 2024, tuy nhiên điều này chỉ đáp ứng yêu cầu từ Ủy ban Bầu cử Liên bang (FEC) rằng ông phải tuyên bố ý định của mình sau khi vượt qua ngưỡng gây quỹ yêu cầu phải nộp tuyên bố ứng cử.

Một số thành viên đảng Cộng hòa đã kêu gọi nghị sĩ nổi tiếng này từ chức hoặc không tái tranh cử. Tháng trước, khi được CNN hỏi về ý định tái tranh cử, Santos đáp: “Có thể.”

Cuộc thi California

Hạ nghị sĩ Adam Schiff, trong cuộc đua căng thẳng để cạnh tranh thành công với Thượng nghị sĩ California Dianne Feinstein, đã vượt trội hơn phần còn lại của đảng Dân chủ với số tiền thu được là 6,7 triệu đô la trong quý đầu tiên – vượt xa mức gần 4,5 triệu đô la mà Hạ nghị sĩ Katie Porter đã huy động được và khoảng 1,3 triệu đô la thu được của Dân biểu Barbara Lee.

Schiff cũng đứng đầu danh sách lĩnh vực tiền mặt khả dụng, với hơn 24,6 triệu đô la trong tài khoản chiến dịch của mình vào cuối tháng 3.

Porter, người đã chuyển hơn 11 triệu đô la từ chiến dịch tranh cử Hạ viện sang tài khoản của Thượng viện trong năm nay, hiện vẫn còn hơn 9,4 triệu đô la tiền mặt tính đến ngày 31 tháng 3. Trong khi đó, Lee chỉ có hơn 1,1 triệu đô la tiền mặt khả dụng.

Bà Feinstein, 89 tuổi, là thượng nghị sĩ đương nhiệm lớn tuổi nhất và đã công bố rằng bà sẽ không định tái tranh cử vào năm sau, mặc dù bà đang đối mặt với áp lực từ một số đảng viên Đảng Dân chủ yêu cầu bà nghỉ hưu ngay lập tức sau khi đã phải tạm thời rời khỏi hoạt động chính trị vì bệnh zona từ đầu tháng Ba.

Cô ấy đã đệ đơn để được thay thế tạm thời trong Ủy ban Tư pháp Thượng viện trong tuần trước, trong khi cô ấy đang tiếp tục phục hồi sức khỏe.

Phim truyền hình thái quá

Tại Arizona, ứng cử viên hàng đầu của Đảng Dân chủ cho chức Thượng viện tại Arizona, Hạ nghị sĩ Ruben Gallego, đã vượt qua Thượng nghị sĩ độc lập đương nhiệm Kyrsten Sinema, với số tiền thu được gần 3,8 triệu đô la so với 2,1 triệu đô la của đối thủ.

Sau khi thay đổi đảng từ Đảng Dân chủ vào cuối năm ngoái, Sinema tiếp tục họp kín với đảng cũ của mình. Cô ấy chưa chính thức tuyên bố ý định tìm kiếm nhiệm kỳ thứ hai, nhưng cô ấy đã có các nguồn lực để cạnh tranh trong một cuộc tổng tuyển cử tay ba tốn kém để giành lấy chiếc ghế. Kết thúc tháng 3, cô ấy có gần 10 triệu đô la tiền mặt khả dụng, vượt xa 2,7 triệu đô la của Gallego.

Mark Lamb, một cảnh sát trưởng ở Arizona, có liên hệ với Trump, đã chính thức trở thành ứng cử viên lớn đầu tiên của Đảng Cộng hòa tham gia cuộc đua vào tháng này. Tuy nhiên, ông dự kiến sẽ không nộp báo cáo gây quỹ đầu tiên cho đến tháng Bảy.

Một số đảng viên Dân chủ Thượng viện dễ bị tổn thương tăng cường gây quỹ

Thượng nghị sĩ Sherrod Brown, đại diện cho Đảng Dân chủ từ Ohio, đang tìm kiếm nhiệm kỳ thứ tư trong cuộc tranh cử và được xem là một trong những cuộc đua được theo dõi chặt chẽ nhất trong chu kỳ năm 2024. Trong quý đầu tiên, ông đã huy động được hơn 3,5 triệu đô la, tăng lên từ con số khoảng 333.000 đô la mà ông đã thu được trong quý tương tự năm 2022.

Một số đảng viên của Đảng Cộng hòa đã xếp hàng để thách thức Thượng nghị sĩ Sherrod Brown, bao gồm doanh nhân Bernie Moreno từ Cleveland và cựu Thượng nghị sĩ bang Matt Dolan, người sở hữu đội bóng chày Cleveland Guardians Major League trong gia đình của mình.

Hồ sơ gần đây vào thứ Bảy cho thấy Matt Dolan đã huy động được 3,3 triệu đô la, trong đó phần lớn đã được cho vào chiến dịch của mình thông qua khoản vay. Bernie Moreno gia nhập cuộc đua vào tháng 4 sau khi kỳ gây quỹ quý đầu tiên đã kết thúc.

Thượng nghị sĩ Sherrod Brown là một trong ba ứng cử viên đảng Dân chủ đang tái tranh cử vào năm tới tại các bang mà Trump đã giành được trong cuộc bầu cử năm 2020.

Trong khi đó, Thượng nghị sĩ Jon Tester của Montana, một người đương nhiệm khác của đảng Dân chủ đang đối mặt với cuộc chiến tái tranh cử khốc liệt ở một bang thuộc đảng Cộng hòa, đã huy động được 5 triệu đô la trong quý đầu tiên và có 7 triệu đô la dự trữ tính tính đến ngày 31 tháng 3.

Ông Tester tham gia cùng ông Manchin để lật ngược quy tắc đầu tư ESG của TT  Biden, bảo đảm dự luật được chuyển đến bàn của tổng thống - Epoch Times

Thượng nghị sĩ Joe Manchin, đại diện cho Đảng Dân chủ ở Tây Virginia – một bang mà Trump đã giành được gần 40 điểm vào năm 2020 – vẫn chưa công bố liệu ông có định tranh trong nhiệm kỳ đầy đủ thứ ba vào năm 2024 hay không. Ông chỉ thu được 370.000 đô la trong quý đầu tiên, nhưng lại có một số tiền mặt đáng kể lên đến 9,7 triệu đô la được tích trữ từ ngày 31 tháng 3.

Trong khi đó, Hạ nghị sĩ Alex Mooney, một đảng viên Cộng hòa đại diện cho Tây Virginia, là ứng cử viên lớn đầu tiên của đảng tham gia cuộc đua vào Thượng viện. Ông đã huy động được khoảng 500.000 đô la trong quý đầu tiên.

Phương Linh – Báo Mỹ

Leave a comment

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Related Articles

Đối tượng "truy nã gắt gao nhất nước Mỹ" bị bắt sau 40 năm trốn chạy
TIN NƯỚC MỸ

Đối tượng “truy nã gắt gao nhất nước Mỹ” bị bắt sau 40 năm trốn chạy

Một người đàn ông Florida xuất hiện trên America’s Most Wanted đã...

Mỹ: Học sinh đánh gãy chân cô giáo
TIN NƯỚC MỸ

Mỹ: Học sinh đánh gãy chân cô giáo

Một sự cố đáng buồn xảy ra tại trường trung học Heritage...

Hơn 100 triệu người Mỹ gặp nguy hiểm khi khói cháy rừng ở Canada lan rộng
TIN NƯỚC MỸ

Hơn 100 triệu người Mỹ gặp nguy hiểm khi khói cháy rừng ở Canada lan rộng

Gần một phần ba người Mỹ sẽ trải nghiệm chất lượng không...