Home TIN NƯỚC MỸ Đảng CH đàm phán về kế hoạch trần nợ một năm nhằm thách thức Nhà Trắng
TIN NƯỚC MỸ

Đảng CH đàm phán về kế hoạch trần nợ một năm nhằm thách thức Nhà Trắng

Các nhà lãnh đạo Đảng Cộng hòa tại Hạ viện đang bí mật tiến hành tổ chức hội nghị của họ đằng sau một kế hoạch nâng trần nợ trong một năm với một loạt cắt giảm và tăng doanh thu. Một động thái nhằm củng cố vị thế đàm phán của họ với Nhà Trắng trong những rủi ro cao, bế tắc.

Mục tiêu là đưa một dự luật lên sàn Hạ viện ngay sau tháng 5 để có thể thông qua trong bối cảnh phòng bị chia rẽ hẹp và gửi tín hiệu rõ ràng tới Tổng thống Joe Biden rằng bất kỳ luật nào nâng trần nợ phải có ràng buộc, theo các nguồn GOP liên quan đến cuộc họp đàm phán của đảng Cộng hoà.

Vẫn chưa có ước tính chính thức về số lượng cắt giảm và tăng doanh thu mà đảng Cộng hòa đang tìm kiếm. Nhưng một nguồn tin cho biết mục tiêu là tìm kiếm khoản tiết kiệm ngân sách trị giá từ 3 nghìn tỷ đến 4 nghìn tỷ đô la trong 10 năm.

Điện Capitol Hoa Kỳ.

Trong hai tuần nghỉ giải lao, các đảng viên Cộng hòa hàng đầu tại Hạ viện đã nói chuyện với các thành viên cấp bậc của họ để tìm sự đồng thuận về một kế hoạch đang được phát triển từ cái gọi là năm gia đình của GOP, đại diện cho các nhóm ý thức hệ khác nhau của hội nghị

Đảng Cộng hòa vẫn chưa thống nhất về kế hoạch mới nổi, với một nguồn tin quen thuộc với các cuộc đàm phán nói rằng một số thành viên bảo thủ hơn đã thúc đẩy nhiều biện pháp hơn. Chẳng hạn như các điều khoản an ninh biên giới cứng rắn hơn và bãi bỏ các khoản tín dụng thuế năng lượng xanh và một số trong số đó các thành viên ôn hòa đã đưa ra quan ngại về những thay đổi được đề xuất đối với Medicaid.

Nhưng các nhà lập pháp GOP đã gọi các cuộc đàm phán là hiệu quả và mong đợi các cuộc thảo luận nội bộ về kế hoạch do Đảng Cộng hòa lãnh đạo, đang tiếp tục vào Chủ nhật, cũng sẽ tăng cường khi các nhà lập pháp trở lại Washington vào tuần này sau giờ nghỉ.

Chủ tịch Hạ viện Kevin McCarthy có kế hoạch tạo ra tiếng vang đối với các yêu cầu của GOP bằng một bài phát biểu vào thứ Hai tại New York. Đảng Cộng hòa California đã xem trước thông điệp của anh ấy trong cuộc gọi vào Chủ nhật với hội nghị của anh ấy, một nguồn tin quen thuộc với vấn đề này nói với CNN.

Vẫn chưa rõ khi nào quốc gia này có khả năng phải đối mặt với lần vỡ nợ đầu tiên nếu trần nợ không được nâng lên, nhưng nó có thể xảy ra ngay trong mùa hè này hoặc muộn nhất là vào mùa thu – điều có thể gây ra những tác động kinh tế nghiêm trọng. Nhà Trắng và các đảng viên Đảng Dân chủ tại Thượng viện đã nói rằng trần nợ nên được thông qua mà không có bất kỳ điều kiện nào và đã thách thức các đảng viên Cộng hòa đưa ra một kế hoạch nếu họ không tiếp tục tăng sạch.

Ngay cả khi các đảng viên Đảng Cộng hòa ở Hạ viện có thể thông qua kế hoạch của riêng họ, nó cũng không có cơ hội được Thượng viện do đảng Dân chủ lãnh đạo thông qua. Nhưng các nhà lãnh đạo Đảng Cộng hòa tại Hạ viện tin rằng việc thông qua dự luật của chính họ sẽ buộc Nhà Trắng phải đàm phán về gói cắt giảm chi tiêu để đổi lấy việc nâng trần nợ.

Trong số các điều khoản đang được xem xét trong kế hoạch GOP là giảm chi tiêu tùy ý trong nước xuống mức tài khóa 2022, điều gì đó sẽ tiết kiệm ngân sách của Lầu Năm Góc. Đảng Cộng hòa cũng đang tìm cách hủy bỏ tài trợ cho một số chương trình được ban hành để cung cấp cứu trợ Covid-19 và họ muốn áp đặt các yêu cầu công việc mới đối với những người thụ hưởng Medicaid dưới 60 tuổi và không có người phụ thuộc.

Đảng Cộng hòa cũng đang xem xét cải tổ quy trình quản lý liên bang bằng cách trao cho Quốc hội quyền lực mới để bác bỏ các quy tắc do chính quyền áp đặt. Thêm vào đó, GOP tin rằng họ có thể tăng doanh thu mới thông qua các điều khoản giúp họ nhanh chóng bật đèn xanh cho các dự án năng lượng lớn. Và họ đang cân nhắc việc cắt giảm 2% chi tiêu liên bang khi Quốc hội thông qua nghị quyết ngăn chặn chênh lệch để duy trì tài trợ cho chính phủ.

Quốc hội Mỹ còn vướng mắc gì mà chưa chịu nâng trần nợ công?

Một nguồn GOP cấp cao cho biết cho đến nay, sự đón nhận chủ yếu là tích cực.

“Tôi nghĩ chúng ta có thể đạt được điều đó,” nguồn tin cho biết.

Phương Linh – Báo Mỹ

Leave a comment

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Related Articles

Đối tượng "truy nã gắt gao nhất nước Mỹ" bị bắt sau 40 năm trốn chạy
TIN NƯỚC MỸ

Đối tượng “truy nã gắt gao nhất nước Mỹ” bị bắt sau 40 năm trốn chạy

Một người đàn ông Florida xuất hiện trên America’s Most Wanted đã...

Mỹ: Học sinh đánh gãy chân cô giáo
TIN NƯỚC MỸ

Mỹ: Học sinh đánh gãy chân cô giáo

Một sự cố đáng buồn xảy ra tại trường trung học Heritage...

Hơn 100 triệu người Mỹ gặp nguy hiểm khi khói cháy rừng ở Canada lan rộng
TIN NƯỚC MỸ

Hơn 100 triệu người Mỹ gặp nguy hiểm khi khói cháy rừng ở Canada lan rộng

Gần một phần ba người Mỹ sẽ trải nghiệm chất lượng không...