Home TIN NƯỚC MỸ Elon Musk cảnh báo các ngân hàng Mỹ đối mặt với vấn đề lớn
TIN NƯỚC MỸ

Elon Musk cảnh báo các ngân hàng Mỹ đối mặt với vấn đề lớn

Elon Musk cảnh báo các ngân hàng Mỹ đối mặt với vấn đề lớn
Elon Musk cảnh báo các ngân hàng Mỹ đối mặt với vấn đề lớn

Vào ngày 10/3, các cơ quan quản lý đã ngay lập tức đóng cửa Ngân hàng Thung lũng Silicon để ngăn chặn các vấn đề của ngân hàng California lan sang toàn bộ lĩnh vực ngân hàng.

SVB có trụ sở tại Santa Clara, California là ngân hàng cho vay đối với nhiều công ty công nghệ. Nó cũng cung cấp một loạt các dịch vụ kinh tế, đặc biệt phù hợp với nhu cầu của các công ty mới thành lập, chẳng hạn như nợ doanh nghiệp, ngân hàng doanh nghiệp và quản lý tài sản. Các dịch vụ này được thiết kế để hỗ trợ các công ty mới thành lập quản lý tiền của họ, tối ưu hóa lưu thông tiền tệ và mở rộng quy mô kinh doanh của họ.

Được thành lập vào năm 1983, Ngân hàng Thung lũng Silicon (SIVB) tự giới thiệu mình là “đối tác của nền kinh tế đổi mới”, đưa ra mức lãi suất tiền gửi cao hơn so với các đối thủ lớn hơn, để thu hút khách hàng. Sau đó, công ty đầu tư tiền của khách hàng vào trái phiếu kho bạc dài hạn và trái phiếu thế chấp với lợi nhuận cao.

Chiến lược này đã hoạt động tốt trong những năm gần đây. Tiền gửi của ngân hàng đã tăng gấp đôi lên 102 tỷ đô la vào cuối năm 2020 từ 49 tỷ đô la vào năm 2018. Vào năm 2022, tiền gửi đã tăng lên 189,2 tỷ đô la. 

Nhưng mọi thứ đảo lộn khi Cục Dự trữ Liên bang bắt đầu tăng lãi suất, điều này làm cho các trái phiếu hiện tại do SVB nắm giữ trở nên ít giá trị hơn. Do đó, ngân hàng đã phải bán trái phiếu với giá chiết khấu để trang trải cho việc rút tiền từ khách hàng của mình. Khi bán các vị thế trái phiếu này, SVB đã phải chịu khoản lỗ đáng kể 1,8 tỷ USD.

Kể từ đó, những lo ngại về hiệu ứng dây chuyền đã lan rộng như ngọn lửa, đe dọa ngành ngân hàng, mặc dù thực tế là các ngân hàng quá lớn để phá sản đã phải tuân theo các quy định nghiêm ngặt kể từ cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008.

Ngoài SVB, lo ngại về sự lây lan đã dẫn đến việc đóng cửa Ngân hàng Signature ở New York. Kể từ đó, những lo ngại về tiền gửi ở các ngân hàng nhỏ khác, tức là những ngân hàng có tài sản dưới 250 đô la tỷ, đã tăng lên, đặc biệt là do Tổng công ty Bảo hiểm Tiền gửi Liên bang (FDIC) đảm bảo các khoản tiền gửi chỉ nhỏ hơn hoặc bằng 250.000 đô la. Về cơ bản, tất cả các cá nhân có hơn 250.000 đô la trong tài khoản của họ sẽ mất bất cứ thứ gì vượt quá ngưỡng FDIC nếu ngân hàng vỡ nợ.

Elon Musk cảnh báo các ngân hàng Mỹ đối mặt với vấn đề lớn
Elon Musk cảnh báo các ngân hàng Mỹ đối mặt với vấn đề lớn

Bất chấp những đảm bảo và tuyên bố từ các quy định về sự vững chắc của hệ thống ngân hàng Mỹ, những người gửi tiền trong những tuần gần đây đã vội vã rút tiền của họ. Theo dữ liệu của Cục Dự trữ Liên bang, người Mỹ đã rút 120 tỷ đô la tiền gửi từ các ngân hàng nhỏ trong tuần kết thúc vào ngày 15 tháng 3. 

Tiền gửi của các ngân hàng nhỏ đã ổn định trong tuần của ngày 22/3. Tuy nhiên, tiền gửi tại các ngân hàng nhỏ hơn vẫn giảm khoảng 216 tỷ đô la trong tuần kết thúc vào ngày 22 tháng 3 từ mức cao nhất trong tháng 12.

Dữ liệu của Fed cho thấy các ngân hàng lớn của Mỹ đã mất 96,2 tỷ USD tiền gửi trong tuần kết thúc vào ngày 22/3. Một số nhà phân tích cho rằng sự sụt giảm này là do người gửi tiền chuyển tiền mặt của họ sang các quỹ thị trường tiền tệ có năng suất cao hơn.

Chính trong bối cảnh này, Elon Musk, CEO của Tesla, đồng thời là chủ sở hữu của Twitter và là cựu đồng sáng lập của PayPal, vừa cảnh báo về một cuộc tháo chạy ngân hàng thầm lặng có thể tăng tốc. Cảnh báo này được đưa ra trong một chủ đề trên Twitter. Một tài khoản mà tỷ phú này thường xuyên tương tác đã đăng một thông báo nói rằng các ngân hàng Mỹ tiếp tục phải đối mặt với việc khách hàng của họ rút tiền ồ ạt.

“Hàng nghìn tỷ đô đang rút khỏi các ngân hàng đổ vào các quỹ thị trường tiền mặt. Điều đó làm suy yếu các ngân hàng”.

Chuyển tiền mặt từ tài khoản ngân hàng sang quỹ thị trường tiền tệ là một xu hướng được giải thích bởi thực tế là những khoản đầu tư ngắn hạn này mang lại lợi nhuận cao hơn so với tài khoản ngân hàng truyền thống. Tuy nhiên, sự cạn kiệt tiền gửi ngân hàng có thể khiến ngân hàng rơi vào khủng hoảng thanh khoản, tương tự như những gì đã xảy ra với SVB.

Elon Musk thậm chí tin rằng hiện tượng này sẽ tăng tốc. Về cơ bản, mọi thứ sẽ đi từ xấu đến tồi tệ hơn.

Leave a comment

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Related Articles

Đối tượng "truy nã gắt gao nhất nước Mỹ" bị bắt sau 40 năm trốn chạy
TIN NƯỚC MỸ

Đối tượng “truy nã gắt gao nhất nước Mỹ” bị bắt sau 40 năm trốn chạy

Một người đàn ông Florida xuất hiện trên America’s Most Wanted đã...

Mỹ: Học sinh đánh gãy chân cô giáo
TIN NƯỚC MỸ

Mỹ: Học sinh đánh gãy chân cô giáo

Một sự cố đáng buồn xảy ra tại trường trung học Heritage...

Hơn 100 triệu người Mỹ gặp nguy hiểm khi khói cháy rừng ở Canada lan rộng
TIN NƯỚC MỸ

Hơn 100 triệu người Mỹ gặp nguy hiểm khi khói cháy rừng ở Canada lan rộng

Gần một phần ba người Mỹ sẽ trải nghiệm chất lượng không...