Home TIN NƯỚC MỸ FBI bị chỉ trích vì cuộc điều tra Trump – Nga
TIN NƯỚC MỸ

FBI bị chỉ trích vì cuộc điều tra Trump – Nga

FBI bị chỉ trích vì cuộc điều tra Trump - Nga
FBI bị chỉ trích vì cuộc điều tra Trump - Nga.

Một báo cáo được chờ đợi từ lâu đã chỉ trích mạnh mẽ cách xử lý của FBI trong cuộc điều tra về mối quan hệ bị cáo buộc giữa Nga và chiến dịch Trump năm 2016.

Trong một báo cáo dài 306 trang, luật sư đặc biệt John Durham cho biết cuộc điều tra của cơ quan này đã thiếu “sự chặt chẽ trong phân tích”. Ông kết luận FBI đã không sở hữu “bằng chứng thực tế” về sự thông đồng giữa chiến dịch tranh cử của Donald Trump và Nga trước khi mở cuộc điều tra. FBI cho biết họ đã giải quyết các vấn đề được nêu trong báo cáo.

Trong báo cáo , ông Durham – người được bổ nhiệm bởi Bộ trưởng Tư pháp William Barr vào năm 2019 – đã cáo buộc FBI hành động dựa trên “thông tin tình báo thô, chưa được phân tích và chưa được chứng thực”. Trong số những sai lầm điều tra mà nó mắc phải, có nhiều trường hợp lặp đi lặp lại “thiên kiến ​​xác nhận”, trong đó bỏ qua thông tin làm suy yếu tiền đề ban đầu của cuộc điều tra.

FBI bị chỉ trích vì cuộc điều tra Trump - Nga
FBI bị chỉ trích vì cuộc điều tra Trump – Nga.

Báo cáo ghi nhận những khác biệt đáng kể trong cách FBI xử lý cuộc điều tra Trump khi so sánh với các cuộc điều tra có khả năng nhạy cảm khác, chẳng hạn như những cuộc điều tra liên quan đến đối thủ bầu cử năm 2016 của ông ta là Hillary Clinton.

Ông Durham lưu ý rằng bà Clinton và những người khác đã nhận được “các cuộc họp giao ban phòng thủ” từ FBI nhằm vào “những người có thể là mục tiêu của các hoạt động bất chính của các thế lực nước ngoài”. “Bộ Tư pháp và FBI đã không thực hiện được sứ mệnh quan trọng của họ là tuân thủ nghiêm ngặt luật pháp,” báo cáo kết luận.

Trong một tuyên bố, FBI cho biết họ “đã thực hiện hàng chục hành động khắc phục”. “Nếu những cải cách đó được thực hiện vào năm 2016, những sai lầm được xác định trong báo cáo có thể đã được ngăn chặn,” tuyên bố nói thêm.

Cuộc điều tra của FBI về mối quan hệ bị cáo buộc giữa chiến dịch Trump và Nga, do Công tố viên Đặc biệt Robert Mueller thực hiện, đã dẫn đến hàng chục cáo buộc hình sự đối với nhân viên chiến dịch Trump và các cộng sự về các tội bao gồm hack máy tính và tội phạm tài chính. Tuy nhiên, nó không phát hiện ra rằng chiến dịch tranh cử của Trump và Nga đã cùng nhau âm mưu gây ảnh hưởng đến cuộc bầu cử.

Ông Trump cho biết báo cáo của Durham cho thấy “công chúng Mỹ đã bị lừa đảo”. Ông trích dẫn kết luận của báo cáo rằng không có đủ bằng chứng để đảm bảo một cuộc điều tra đầy đủ của FBI. Ông Trump từ lâu đã tuyên bố rằng các thành viên của “Deep State” đang nhắm mục tiêu vào ông một cách không công bằng.

Năm ngoái, ông Trump cho biết ông tin rằng báo cáo của Durham sẽ cung cấp bằng chứng về các hoạt động “thực sự tồi tệ, xấu xa, bất hợp pháp và vi hiến” và “tiết lộ tham nhũng ở mức độ chưa từng thấy ở đất nước chúng ta”. Báo cáo của Durham không đạt được những tiết lộ và truy tố bom tấn mà một số đồng minh của Trump hy vọng từ cuộc điều tra.

Cuộc điều tra kéo dài bốn năm đã dẫn đến ba vụ truy tố. Họ bao gồm một luật sư FBI, người đã nhận tội thay đổi bằng chứng trong khi xin phép nghe lén một cựu quan chức chiến dịch tranh cử của Trump.

Phương Linh – Báo Mỹ

Leave a comment

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Related Articles

Đối tượng "truy nã gắt gao nhất nước Mỹ" bị bắt sau 40 năm trốn chạy
TIN NƯỚC MỸ

Đối tượng “truy nã gắt gao nhất nước Mỹ” bị bắt sau 40 năm trốn chạy

Một người đàn ông Florida xuất hiện trên America’s Most Wanted đã...

Mỹ: Học sinh đánh gãy chân cô giáo
TIN NƯỚC MỸ

Mỹ: Học sinh đánh gãy chân cô giáo

Một sự cố đáng buồn xảy ra tại trường trung học Heritage...

Hơn 100 triệu người Mỹ gặp nguy hiểm khi khói cháy rừng ở Canada lan rộng
TIN NƯỚC MỸ

Hơn 100 triệu người Mỹ gặp nguy hiểm khi khói cháy rừng ở Canada lan rộng

Gần một phần ba người Mỹ sẽ trải nghiệm chất lượng không...