Home TIN NƯỚC MỸ Khám phá căng phòng yên lặng nhất thế giới tại Mỹ có thể khiến con người “hóa điên”
TIN NƯỚC MỸ

Khám phá căng phòng yên lặng nhất thế giới tại Mỹ có thể khiến con người “hóa điên”

Khám phá căng phòng yên lặng nhất thế giới tại Mỹ có thể khiến con người "hóa điên"

Căn phòng yên tĩnh nhất trên thế giới được đặt tại trụ sở chính của Microsoft ở bang Washington, Mỹ.

Đây là căn phòng không dội âm được xây dựng bởi Microsoft vào năm 2015 và đã được ghi vào Sách kỷ lục Guinness Thế giới. Các thử nghiệm siêu nhạy cảm được thực hiện trong căn phòng này đã cho thấy độ ồn trung bình xung quanh là -20,35 dBA.

Tuy nhiên, rất ít người có thể chịu được việc ở trong căn phòng này quá lâu, tối đa là một giờ. Sau vài phút, người ở trong căn phòng bắt đầu nghe thấy tiếng đập của trái tim và các tiếng ồn bên trong cơ thể như tiếng xương kêu và máu chảy. Mục đích của căn phòng không phải để loại bỏ tiếng ồn bên trong mà để loại bỏ hoàn toàn tiếng ồn bên ngoài, cho phép người ở trong căn phòng nghe thấy âm thanh của cơ thể mình. Chỉ khi chết, cơ thể mới hoàn toàn không phát ra âm thanh nào.

Khám phá căng phòng yên lặng nhất thế giới tại Mỹ có thể khiến con người "hóa điên"
Căng phòng yên tĩnh nhất trên thế giới được đặt tại trụ sở chính của Microsoft ở bang Washington, Mỹ.

Trong khi đó, môi trường mà chúng ta cho là yên tĩnh thường có độ ồn lớn hơn ngưỡng nghe của con người, khoảng 0 decibel. Ví dụ, một phòng đọc trong thư viện có thể có độ ồn lên tới khoảng 40 decibel. Khi không có âm thanh nào từ bên ngoài, sự im lặng tuyệt đối sẽ dần dần biến thành tiếng chuông vang vọng trong tai không thể chịu nổi. Điều này có thể làm con người mất thăng bằng do thiếu âm vang trong phòng và suy giảm khả năng nhận thức không gian của họ.

Hundraj Gopal, nhà thiết kế chính của phòng tại Microsoft đã từng nói rằng khi quay đầu lại, bạn có thể nghe thấy chuyển động và thậm chí có thể nghe thấy tiếng thở của chính mình với âm lượng khá lớn.

Từ “anechoic” có nghĩa là “không có tiếng vang”. Đã mất 2 năm để có thể thiết kế không gian này. Căn phòng được tạo thành từ 6 lớp bê tông và thép, tách biệt với các tòa nhà xung quanh. Một dãy lò xo giảm rung được đặt bên dưới. Bên trong, các nêm sợi thủy tinh được gắn trên sàn, trần và tường để phá vỡ sóng âm thanh trước khi chúng có cơ hội dội ngược vào phòng.

Trong khi đó, một căn phòng cách âm khác đang cạnh tranh danh hiệu “căn phòng yên tĩnh nhất thế giới”. Căn phòng này được đặt tại Orfield Labs ở thành phố Minneapolis và đạt “phép đo hợp pháp” là “-24,9 dBA”, theo Steven J. Orfield – người thiết kế ra căng phòng này.

Orfield cho biết ông đã nộp đơn yêu cầu để căn phòng của mình giành lại danh hiệu và hiện đang chờ phản hồi từ Tổ chức Kỷ lục Guinness Thế giới. Đại diện của Guinness xác nhận đã nhận được hồ sơ mới nhất của Orfield và đang trong quá trình “đánh giá cả bằng chứng của bên gửi hồ sơ và tiêu chí thử nghiệm của họ”.

Thụy Trang – Báo Mỹ

Leave a comment

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Related Articles

Đối tượng "truy nã gắt gao nhất nước Mỹ" bị bắt sau 40 năm trốn chạy
TIN NƯỚC MỸ

Đối tượng “truy nã gắt gao nhất nước Mỹ” bị bắt sau 40 năm trốn chạy

Một người đàn ông Florida xuất hiện trên America’s Most Wanted đã...

Mỹ: Học sinh đánh gãy chân cô giáo
TIN NƯỚC MỸ

Mỹ: Học sinh đánh gãy chân cô giáo

Một sự cố đáng buồn xảy ra tại trường trung học Heritage...

Hơn 100 triệu người Mỹ gặp nguy hiểm khi khói cháy rừng ở Canada lan rộng
TIN NƯỚC MỸ

Hơn 100 triệu người Mỹ gặp nguy hiểm khi khói cháy rừng ở Canada lan rộng

Gần một phần ba người Mỹ sẽ trải nghiệm chất lượng không...