Home NGƯỜI VIỆT Ở MỸ Khẳng định vị thế người Việt trên đất Mỹ
NGƯỜI VIỆT Ở MỸ

Khẳng định vị thế người Việt trên đất Mỹ

Theo bảng xếp hạng vừa được Cơ quan truyền thông chất thải Mỹ Waste Age đánh giá và công bố, Công ty California Waste Solutions (CWS) thăng hạng từ vị trí 31/100 lên 23/100 doanh nghiệp hàng đầu của Mỹ về thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải.

Ông David Dương, Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Công ty California Waste Solutions (CWS) và Công ty TNHH Xử lý chất thải Việt Nam (VWS), cho rằng việc CWS được thăng hạng trong tốp 100 doanh nghiệp hàng đầu của Mỹ tạo động lực để CWS và VWS tiếp tục phát triển mạnh mẽ trong tương lai.

* Phóng viên: Thưa ông, làm thế nào mà CWS được thăng hạng một cách ngoạn mục trong năm 2022?

– Ông DAVID DƯƠNG: CWS đã và đang triển khai 2 hợp đồng xử lý rác thải cho TP Oakland và TP San Jose thuộc bang California – Mỹ. Giá trị của cả 2 hợp đồng này đều trên 1 tỉ USD.

Oakland, San Jose cùng với San Francisco là 3 thành phố lớn nhất ở California. San Jose còn là thành phố lớn thứ 10 của Mỹ. Vì đây là 2 hợp đồng của 2 thành phố lớn nên khi đánh giá thăng hạng, Cơ quan truyền thông chất thải Mỹ Waste Age đánh giá cũng dựa trên quy mô xử lý, trang thiết bị và công nghệ xử lý…

Cơ quan trên đánh giá năng lực xử lý của CWS dựa trên hợp đồng lớn và tính bền vững của dự án (cụ thể ở đây là 2 hợp đồng của CWS có thời hạn từ 15-20 năm trở lên). Nói chung là họ đánh giá khá toàn diện. Nhưng thứ hạng từ 1 đến 8 mới quan trọng hơn và công ty cũng đang hướng mục tiêu đến thứ hạng cao hơn.

Hiện tại ở Mỹ có gần 3.000 doanh nghiệp xử lý rác thải nhưng chỉ chọn ra 100 công ty hàng đầu để đánh giá xếp hạng.

Khẳng định vị thế người Việt trên đất Mỹ - Ảnh 1.

Ông David Dương – Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Công ty California Waste Solutions (CWS) và Công ty TNHH Xử lý chất thải Việt Nam (VWS).

* Ngoài 2 hợp đồng lớn ở Oakland và San Jose, để từng bước chinh phục tốp 8/100 doanh nghiệp thu gom, vận chuyển và xử lý rác thải hàng đầu tại Mỹ như mục tiêu đề ra, ông có kế hoạch gì cho tương lai?

– Mục tiêu của chúng tôi là luôn hướng về phía trước, ngày hôm sau làm tốt hơn ngày hôm qua. Trên cơ sở của 2 hợp đồng lớn đó, chúng tôi sẽ mua đất để mở rộng đầu tư xây dựng nhà máy áp dụng công nghệ hiện đại, thân thiện với môi trường… Chúng tôi vừa mua thêm đất với diện tích 14 mẫu Anh (tương đương khoảng 5,7 ha) ở gần cầu cảng TP Oakland để xây dựng thêm nhà máy. Theo đó, dự kiến cuối năm 2022, chúng tôi sẽ xây dựng nhà máy xử lý chất thải tái chế tân tiến (modern recycling facility) hoàn thành trong khoảng 2 năm. Kinh phí đầu tư khoảng 128 triệu USD. Nhà máy sẽ áp dụng công nghệ hiện đại trong các khâu phân loại rác, tái chế phế liệu, sản xuất phân compost, sử dụng năng lượng mặt trời, nhiều công đoạn sẽ được tự động hóa bằng cách sử dụng robot. Với nhà máy này, công suất thiết kế khoảng 2.500 tấn/ngày, tỉ lệ rác thải không thể tái chế buộc phải chôn lấp khoảng 20%-25%.

Ngoài việc đầu tư nhà máy mới tại TP Oakland, chúng tôi dự định mở rộng đầu tư sang bờ Đông nước Mỹ. Tại đó, chúng tôi sẽ tham gia đấu thầu ở các thành phố của bang Virginia. Ngoài ra, để trở thành một công ty có quy mô thuộc tốp đầu ở Mỹ, chúng tôi dự kiến mua bán – sáp nhập doanh nghiệp để tăng quy mô của CWS trong thời gian tới. Có 3 ngân hàng lớn sẽ tài trợ cho CWS mua lại các công ty vừa và nhỏ hoặc kêu gọi các công ty vừa và nhỏ sáp nhập với CWS để thuận lợi cho việc thăng hạng.

Riêng 2 nhà máy cũ tại TP Oakland, chúng tôi cũng sẽ di dời để xây dựng nơi đây thành khu dân cư.

Khẳng định vị thế người Việt trên đất Mỹ - Ảnh 2.

Xe thu gom rác tái chế ở TP Oakland của CWS tại Mỹ.

* Được biết mới đây ông đã có cuộc gặp gỡ với bà Maggie Hasan, Thượng nghị sĩ bang New Hampshire và ông Tim Scott, Thượng nghị sĩ bang South Carolina. Ông chia sẻ gì về những cuộc gặp gỡ này?

– Hiện nay, tôi là Chủ tịch Hiệp hội Doanh nhân Việt – Mỹ (VABA). Do sắp đến có cuộc bầu cử Quốc hội Mỹ giữa nhiệm kỳ nên họ muốn thông qua hiệp hội để có thể lấy phiếu bầu của cộng đồng người gốc Việt ở Mỹ.

Qua những cuộc gặp gỡ này, các thượng nghị sĩ đánh giá cao đóng góp của cộng đồng người Việt, trong đó ngày càng nhiều doanh nhân thành đạt. Tôi cũng có dịp trao đổi với họ để họ có thể hiểu nhiều hơn về con người Việt Nam. Tôi luôn mong muốn cộng đồng người Việt có tiếng nói và được xem trọng hơn nữa ở Mỹ.

Tại Việt Nam, ngoài Khu Liên hợp Xử lý chất thải Đa Phước (TP HCM), VWS còn đầu tư vào dự án Khu Công nghệ Môi trường Xanh ở Long An? Ông có dự định gì mới ở dự án này?

– Dự án Khu Công nghệ Môi trường Xanh ở Long An có quy mô lớn, xử lý rác cho TP HCM và cả Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Dự án được triển khai trên khu đất 1.760 ha tại huyện Thủ Thừa, tỉnh Long An. Thời gian qua, do yêu cầu thay đổi công nghệ, giảm việc chôn lấp rác… nên chúng tôi dự định sẽ chuyển đổi một phần công năng để xây dựng khu công nghệ cao nhằm thu hút đầu tư nước ngoài, kết hợp xây dựng khu dân cư, trường học, bệnh viện để phục vụ cho khu công nghệ cao… Quỹ đất dự kiến cho khu công nghệ cao khoảng 500 ha.

Khẳng định vị thế người Việt trên đất Mỹ - Ảnh 3.

Phối cảnh 3D cầu vào Khu Công nghệ Môi trường Xanh Long An.

Ông có thể nói rõ hơn về dự định đầu tư cho khu công nghệ cao?

– Trong những năm gần đây, chúng tôi nhận thấy có rất nhiều doanh nghiệp Mỹ muốn rút khỏi Trung Quốc và chuyển hướng đầu tư sang các nước khác, trong đó có Việt Nam. Đây là cơ hội cho chúng ta nhằm thu hút đầu tư các doanh nghiệp Mỹ vào Việt Nam. Tôi cùng các thành viên của Hiệp hội Doanh nhân Việt – Mỹ cũng rất tích cực vận động, kêu gọi doanh nghiệp Mỹ đầu tư vào Việt Nam.

Tuy nhiên, ở lĩnh vực công nghệ cao, qua trao đổi, một số nhà đầu tư Mỹ cho rằng ở Việt Nam chưa có khu công nghệ cao nào đạt chuẩn như mong muốn của họ. Vì thế, tôi muốn tạo ra một sự khác biệt khi dự định đầu tư vào lĩnh vực này.

Cụ thể là sau nhiều lần gặp gỡ và làm việc với một số doanh nghiệp tại Thung lũng Silicon, tôi dự định đem “đầu rồng” (công ty lớn nhất về sản xuất linh kiện máy tính tại Thung lũng Silicon) về khu công nghệ cao tại Long An. Thời gian đầu, tôi sẽ mời gọi khoảng 5 hoặc 7 doanh nghiệp về đầu tư, xây dựng khu công nghệ cao đúng chuẩn với nhiều tiện tích như nói ở trên.

Giới chuyên gia Mỹ và gia đình họ thường sang các nước khi đáp ứng đầy đủ các tiện ích đi kèm, như trường học, bệnh viện, khu vui chơi – giải trí… Tôi kỳ vọng với việc tạo ra một dự án khu công nghệ cao quy mô lớn, nhiều doanh nghiệp Mỹ sẽ đến Việt Nam để đầu tư vào lĩnh vực này.

Theo nld.com.vn

Leave a comment

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Related Articles

NGƯỜI VIỆT Ở MỸ

Một nhà hàng Việt ở Mỹ sử dụng robot để phục vụ thực khách

Nguyen Pham, chủ sở hữu của nhà hàng Pho House nằm ở...

Người phụ nữ gốc việt chết thảm trong kho đông lạnh tại Mỹ
NGƯỜI VIỆT Ở MỸ

Người phụ nữ gốc việt chết thảm trong kho đông lạnh tại Mỹ

Bà Nguyet Le, một phụ nữ gốc Việt 63 tuổi, đã qua...

NGƯỜI VIỆT Ở MỸ

Bún riêu với hip-hop được kết hợp để giới thiệu văn hóa Việt

Christina Nguyễn, một người Mỹ gốc Việt 30 tuổi, đã kết hợp...

NGƯỜI VIỆT Ở MỸ

Cô gái gốc Việt bán chả giò gây sốt ở Oklahoma, Mỹ

Gian hàng chả giò pop-up của chị Vickie Vo tại các nhà...