Home TIN NƯỚC MỸ Lệnh cấm phá thai thất bại ở Nam Carolina và Nebraska
TIN NƯỚC MỸ

Lệnh cấm phá thai thất bại ở Nam Carolina và Nebraska

Lệnh cấm phá thai thất bại ở Nam Carolina và Nebraska
Lệnh cấm phá thai thất bại ở Nam Carolina và Nebraska.

Nam Carolina và Nebraska – hai tiểu bang bảo thủ đã thúc đẩy việc cấm phá thai. Cả hai đều thất bại trong việc thông qua các dự luật mới cấm thủ tục này, bảo vệ khả năng tiếp cận rộng rãi việc phá thai ở các tiểu bang đó và mang lại chiến thắng bất ngờ cho những người ủng hộ quyền phá thai.

Ở Nebraska, dự luật cấm hầu hết các ca phá thai sau sáu tuần mang thai đã không được thông qua trong cơ quan lập pháp bang, khiến dự luật này khó có thể được thực hiện trong thời gian còn lại của dự luật này.

Tại Nam Carolina, thượng viện đã bác bỏ dự luật cấm hầu hết các ca phá thai trong bang. Dự luật đã được Hạ viện thông qua, nhưng năm phụ nữ của Thượng viện – ba trong số họ là đảng viên Cộng hòa – đã phản đối dự luật và lên tiếng phản đối mạnh mẽ.

Lệnh cấm phá thai thất bại ở Nam Carolina và Nebraska
Lệnh cấm phá thai thất bại ở Nam Carolina và Nebraska.

Các dự luật nếu được thông qua có khả năng được các thống đốc Đảng Cộng hòa ký thành luật và sẽ là một thay đổi đáng kể đối với cư dân bang. Hiện tại, cả Nam Carolina và Nebraska đều cho phép phá thai đến khoảng 22 tuần.

Andi Curry Grubb, giám đốc điều hành của Planned Parenthood Advocates of Nebraska cho biết: “Các chính trị gia Nebraska hôm nay đã bỏ phiếu để giữ nguyên các quyết định về chăm sóc sức khỏe tư nhân.

Cho đến nay, 14 tiểu bang đã có lệnh cấm gần như tất cả các ca phá thai, mặc dù một số cho phép ngoại lệ đối với hành vi hiếp dâm và nguy hiểm đến tính mạng của người mẹ. Georgia và Florida cũng cấm phá thai sau sáu tuần mang thai, nhưng lệnh cấm của Florida đang bị đình chỉ chờ kháng cáo của tòa án.

Nam Carolina đã trở thành điểm đến của những phụ nữ tìm cách phá thai khi các tiểu bang láng giềng phía Nam đã ngừng tiếp cận dịch vụ phá thai. Lệnh cấm được đề xuất sẽ cấm phá thai ở tất cả các giai đoạn của thai kỳ, ngoại trừ trường hợp hiếp dâm và loạn luân trước 12 tuần.

Trong cuộc thảo luận về dự luật, Thượng nghị sĩ bang Mia McLeod đã kêu gọi các đồng nghiệp của mình bảo vệ quyền của phụ nữ và trẻ em gái.

Năm ngoái, Tòa án Tối cao Mỹ đã chấm dứt quyền phá thai theo hiến pháp trong quyết định Dobbs kiện Tổ chức Y tế Phụ nữ Jackson, đưa vấn đề quy định trở lại một cách hiệu quả cho từng tiểu bang. Chỉ riêng trong năm nay, hơn 600 dự luật liên quan đến phá thai đã được đề xuất tại các bang. Hơn một nửa trong số họ nhằm mục đích hạn chế quyền truy cập vào thủ tục.

Tuy nhiên, các đảng viên Cộng hòa đã phải vật lộn để đạt được sự đồng thuận về việc hạn chế phá thai nên đi bao xa và một số người trong đảng Cộng hòa coi vấn đề này là trách nhiệm chính trị sau những thất bại giữa nhiệm kỳ.

Phương Linh – Báo Mỹ

Leave a comment

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Related Articles

Đối tượng "truy nã gắt gao nhất nước Mỹ" bị bắt sau 40 năm trốn chạy
TIN NƯỚC MỸ

Đối tượng “truy nã gắt gao nhất nước Mỹ” bị bắt sau 40 năm trốn chạy

Một người đàn ông Florida xuất hiện trên America’s Most Wanted đã...

Mỹ: Học sinh đánh gãy chân cô giáo
TIN NƯỚC MỸ

Mỹ: Học sinh đánh gãy chân cô giáo

Một sự cố đáng buồn xảy ra tại trường trung học Heritage...

Hơn 100 triệu người Mỹ gặp nguy hiểm khi khói cháy rừng ở Canada lan rộng
TIN NƯỚC MỸ

Hơn 100 triệu người Mỹ gặp nguy hiểm khi khói cháy rừng ở Canada lan rộng

Gần một phần ba người Mỹ sẽ trải nghiệm chất lượng không...