Home TIN NƯỚC MỸ California cấm bán xe tải diesel mới vào năm 2036
TIN NƯỚC MỸ

California cấm bán xe tải diesel mới vào năm 2036

Tại sao Iran bắt giữ một tàu chở dầu của Mỹ ở vịnh Oman?
Tại sao Iran bắt giữ một tàu chở dầu của Mỹ ở vịnh Oman?

Ngày 29/4, các cơ quan quản lý California đã bỏ phiếu cấm bán xe tải chạy bằng động cơ diesel mới vào năm 2036 và yêu cầu tất cả các xe tải phải không phát thải vào năm 2042, một quyết định đưa bang đi đầu trong việc giảm thiểu ô nhiễm khí thải.

Ủy ban Tài nguyên Không khí California đã nhất trí thông qua quy tắc Đội xe Sạch Nâng cao, quy tắc xe tải không khí thải thứ hai của tiểu bang và là quy tắc đầu tiên trên thế giới yêu cầu các xe tải thương mại mới, bao gồm xe chở rác, xe tải giao hàng và các loại xe hạng trung và hạng nặng khác phải chạy bằng điện.

Những người ủng hộ quy tắc nói rằng nó sẽ cải thiện sức khỏe cộng đồng trong các cộng đồng bị thiệt thòi phải chịu đựng không khí ô nhiễm trong khi giảm thiểu tác động của biến đổi khí hậu. Nhiệm vụ này được ước tính sẽ mang lại 26,5 tỷ đô la lợi ích sức khỏe cộng đồng ở California trong việc tránh các tác động sức khỏe và tử vong do ô nhiễm dầu diesel.

California cấm bán xe tải diesel mới vào năm 2036
California cấm bán xe tải diesel mới vào năm 2036.

Theo Ủy ban Tài nguyên Không khí California, xe tải hạng nặng chiếm gần một phần ba lượng nitơ oxit của tiểu bang và hơn một phần tư ô nhiễm hạt mịn từ nhiên liệu diesel, trong khi xe tải hạng trung và hạng nặng chỉ chiếm 10% số phương tiện trên toàn tiểu bang. Theo Liên minh các nhà khoa học quan tâm, một tổ chức phi lợi nhuận, chúng thải ra 25% lượng khí thải nhà kính từ giao thông vận tải.

Andrea Vidaurre, nhà phân tích chính sách cấp cao của People’s Collective for Environmental Justice, cho biết: “Các cộng đồng tuyến đầu trên khắp California hít thở ô nhiễm dầu diesel chết người mỗi ngày cuối cùng cũng có thể được giảm bớt áp lực với quy tắc Đội xe Sạch Nâng cao”. “Không có mức độ tiếp xúc với ô nhiễm diesel chết người có thể chấp nhận được, vì vậy nó phải biến mất, vì sức khỏe và lá phổi của chúng ta.”

Một số nhà sản xuất xe tải lớn của đất nước và các nhóm vận động hành lang của họ đã phản đối mạnh mẽ các quy định này, cho rằng các yêu cầu rất tốn kém vì các mẫu xe điện đắt hơn xe tải diesel. Xe tải lớn chuyển sang mô hình điện đắt hơn so với xe nhỏ hơn do kích thước và trọng lượng của chúng.

Phương Linh – Báo Mỹ

Leave a comment

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Related Articles

Đối tượng "truy nã gắt gao nhất nước Mỹ" bị bắt sau 40 năm trốn chạy
TIN NƯỚC MỸ

Đối tượng “truy nã gắt gao nhất nước Mỹ” bị bắt sau 40 năm trốn chạy

Một người đàn ông Florida xuất hiện trên America’s Most Wanted đã...

Mỹ: Học sinh đánh gãy chân cô giáo
TIN NƯỚC MỸ

Mỹ: Học sinh đánh gãy chân cô giáo

Một sự cố đáng buồn xảy ra tại trường trung học Heritage...

Hơn 100 triệu người Mỹ gặp nguy hiểm khi khói cháy rừng ở Canada lan rộng
TIN NƯỚC MỸ

Hơn 100 triệu người Mỹ gặp nguy hiểm khi khói cháy rừng ở Canada lan rộng

Gần một phần ba người Mỹ sẽ trải nghiệm chất lượng không...