Home QUÂN SỰ Tại sao Iran bắt giữ một tàu chở dầu của Mỹ ở vịnh Oman?
QUÂN SỰ

Tại sao Iran bắt giữ một tàu chở dầu của Mỹ ở vịnh Oman?

Tại sao Iran bắt giữ một tàu chở dầu của Mỹ ở vịnh Oman?
Tại sao Iran bắt giữ một tàu chở dầu của Mỹ ở vịnh Oman?

Iran và Mỹ một lần nữa thấy mình ở hai phe đối lập khi họ đưa ra những lời giải thích trái ngược nhau về các sự kiện dẫn đến việc Tehran bắt giữ một tàu chở dầu ở Vịnh Oman.

Truyền hình nhà nước Iran hôm 28/4 đã chiếu cảnh các đặc công hải quân của nước này lên tàu chở dầu Advantage Sweet treo cờ quần đảo Marshall trong một chiến dịch trực thăng một ngày trước đó.

Tàu chở dầu thuộc sở hữu của Trung Quốc do Thổ Nhĩ Kỳ điều hành đã vào Vịnh Oman sau khi di chuyển qua eo biển Hormuz và được cho là đang hướng tới Houston, Texas, chở dầu thô của Kuwait cho công ty năng lượng Mỹ Chevron Corp.

Tại sao Iran bắt giữ một tàu chở dầu của Mỹ ở vịnh Oman?
Tại sao Iran bắt giữ một tàu chở dầu của Mỹ ở vịnh Oman?

Iran cho biết tàu chở dầu đã va chạm với một tàu Iran không xác định vài giờ trước khi bắt giữ, dẫn đến một số thành viên phi hành đoàn rơi xuống biển và mất tích và những người khác bị thương. Quân đội Iran cho biết tàu chở dầu sau đó đã bỏ trốn khỏi hiện trường và phớt lờ các cuộc gọi vô tuyến trong 8 giờ trước khi bị bắt giữ theo lệnh của tòa án.

“Chúng tôi đã nhiều lần kêu gọi tàu dừng lại để chúng tôi có thể tiến hành một cuộc điều tra toàn diện hơn, nhưng không có sự hợp tác nào”, Mostafa Tajodini, phó phụ trách các hoạt động của hải quân Iran cho biết.

Người quản lý con tàu – một công ty Thổ Nhĩ Kỳ có tên Advantage Tankers, cho biết những kinh nghiệm tương tự cho thấy các thành viên thủy thủ đoàn, tất cả 24 người đều là người Ấn Độ, không gặp nguy hiểm.

Hạm đội 5 của Hải quân Mỹ có trụ sở tại Trung Đông cho biết hành động của Iran đã cấu thành hành vi vi phạm luật pháp quốc tế và kêu gọi Tehran thả tàu chở dầu ngay lập tức.

“Việc Iran tiếp tục quấy rối các tàu và can thiệp vào các quyền hàng hải trong vùng biển khu vực là mối đe dọa đối với an ninh hàng hải và nền kinh tế toàn cầu,” tuyên bố cho biết, đồng thời cho biết thêm đây ít nhất là vụ tàu thương mại thứ năm bị Iran bắt giữ trong hai năm qua.

Hôm 28/4, hãng tin Reuters đưa tin vụ bắt giữ con tàu được đưa ra như một phản ứng đối với việc Mỹ tịch thu một tàu chở dầu trong nỗ lực thực thi các biện pháp trừng phạt đơn phương đối với Tehran.

Báo cáo cho biết tàu chở dầu có liên kết với Iran là tàu Suez Rajan treo cờ Quần đảo Marshall, có người quản lý ở Hy Lạp và được báo cáo lần cuối là ở gần Nam Phi trước khi bị bắt giữ vài ngày trước khi Iran bắt giữ tàu Advantage Sweet.

Phương Linh – Báo Mỹ

Leave a comment

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Related Articles

QUÂN SỰ

Chiến tranh Ukraine không thể thay đổi suy nghĩ của Trung Quốc về khả năng tấn công Đài Loan

Trung Quốc vẫn là “thách thức dài hạn hàng đầu” đối với trật...

QUÂN SỰ

Trung Quốc cáo buộc Mỹ ‘khiêu khích’ sau vụ suýt va chạm tàu ​​chiến

Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc hôm Chủ nhật cáo buộc Hoa...

Máy bay phản lực Trung Quốc "khiêu khích" máy bay do thám Mỹ
QUÂN SỰ

Máy bay phản lực Trung Quốc “khiêu khích” máy bay do thám Mỹ

Một máy bay chiến đấu của Trung Quốc đã thực hiện một...

QUÂN SỰ

Trung Quốc cho nổ tung tàu chiến Mỹ trong mô phỏng

Trung Quốc đã cho nổ tung tàu sân bay lớn nhất thế...