Home TIN NƯỚC MỸ Mỹ lần đầu tiên giữ nguyên lãi suất kể từ năm 2022
TIN NƯỚC MỸ

Mỹ lần đầu tiên giữ nguyên lãi suất kể từ năm 2022

Mỹ lần đầu tiên giữ nguyên lãi suất kể từ năm 2022
Mỹ lần đầu tiên giữ nguyên lãi suất kể từ năm 2022

Ngân hàng trung ương Mỹ đã tuyên bố sẽ giữ nguyên lãi suất. Đây là lần đầu tiên họ chọn không tăng lãi suất trong hơn một năm.

Cục Dự trữ Liên bang Mỹ giữ mục tiêu cho tỷ lệ chuẩn ở mức 5% – 5,25% nói rằng họ muốn có thời gian để đánh giá tác động của việc tăng lãi suất cho đến nay. Ngân hàng này đã tăng lãi suất 10 lần kể từ tháng 3/2022 trong nỗ lực kiểm soát lạm phát. Dự báo của ngân hàng cho thấy hầu hết các quan chức đều kỳ vọng lãi suất sẽ tăng hơn nữa.

Đa số kỳ vọng lãi suất cơ bản của Fed sẽ ở mức trên 5,5% vào cuối năm và một người cho rằng nó sẽ tăng lên trên 6%. Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Jerome Powell cho biết ngân hàng này vẫn đang chờ bằng chứng cho thấy lạm phát đang chậm lại một cách “dứt khoát”, mặc dù nó đã giảm mạnh so với mức đỉnh vào năm ngoái do cú sốc giá lương thực và năng lượng từ cuộc chiến ở Ukraine lắng xuống.
Mỹ lần đầu tiên giữ nguyên lãi suất kể từ năm 2022
Mỹ lần đầu tiên giữ nguyên lãi suất kể từ năm 2022

Giá tiêu dùng đã tăng 4% trong 12 tháng tính đến tháng 5, chỉ tăng 0,1% so với một tháng trước đó, Bộ Lao động báo cáo hôm 13/6. Nhưng con số đó vẫn cao hơn tỷ lệ 2% mà ngân hàng cho là lành mạnh. Giá nhiều mặt hàng ngoài thực phẩm và năng lượng tiếp tục tăng đều đặn. Fed đã nâng lãi suất chuẩn lên mức cao nhất kể từ năm 2007 để cố gắng kiềm chế mức tăng.

Các đợt tăng tiếp theo, sau khi tạm dừng, sẽ đi theo lộ trình được vạch ra bởi các ngân hàng trung ương ở các quốc gia như Úc và Canada, những nước gần đây đã tuyên bố tăng lãi suất sau khi tạm dừng, với lý do áp lực lạm phát dai dẳng. Ngân hàng Trung ương châu Âu dự kiến ​​​​sẽ tăng lãi suất tại cuộc họp vào tuần này.

Tại Mỹ, ông Powell cho biết các quan chức muốn có thời gian để đánh giá xem nền kinh tế đang điều chỉnh như thế nào để chuyển sang lãi suất cao hơn, khi sự thay đổi này lan ra công chúng dưới dạng chi phí cao hơn đối với các khoản thế chấp, khoản vay kinh doanh, thẻ tín dụng và các khoản vay khác.

Về lý thuyết, chi phí đi vay cao hơn sẽ làm giảm nhu cầu vay mua nhà, mở rộng kinh doanh và các hoạt động khác, cuối cùng sẽ hạ nhiệt nền kinh tế và giảm bớt áp lực đẩy giá lên cao. Nhưng bất chấp những khó khăn, chẳng hạn như doanh số bán nhà sụt giảm mạnh, nền kinh tế vẫn duy trì tốt hơn nhiều người mong đợi cho đến nay.

Các nhà hoạch định chính sách của Fed hiện kỳ ​​vọng nền kinh tế sẽ tăng trưởng 1% trong năm nay – mức tăng trưởng mạnh hơn so với dự đoán vào tháng 3, theo các dự báo đi kèm với thông báo lãi suất. Tỷ lệ thất nghiệp cũng được dự báo là 4,1%, thấp hơn so với ước tính trước đây. Các ước tính cũng cho thấy họ thấy ít tiến bộ hơn trong việc kiểm soát lạm phát so với tháng 3.

Phương Linh – Báo Mỹ

Leave a comment

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Related Articles

Đối tượng "truy nã gắt gao nhất nước Mỹ" bị bắt sau 40 năm trốn chạy
TIN NƯỚC MỸ

Đối tượng “truy nã gắt gao nhất nước Mỹ” bị bắt sau 40 năm trốn chạy

Một người đàn ông Florida xuất hiện trên America’s Most Wanted đã...

Mỹ: Học sinh đánh gãy chân cô giáo
TIN NƯỚC MỸ

Mỹ: Học sinh đánh gãy chân cô giáo

Một sự cố đáng buồn xảy ra tại trường trung học Heritage...

Hơn 100 triệu người Mỹ gặp nguy hiểm khi khói cháy rừng ở Canada lan rộng
TIN NƯỚC MỸ

Hơn 100 triệu người Mỹ gặp nguy hiểm khi khói cháy rừng ở Canada lan rộng

Gần một phần ba người Mỹ sẽ trải nghiệm chất lượng không...