Home TIN NƯỚC MỸ Ngoại trưởng Mỹ: Mỹ không tìm cách kiềm chế Trung Quốc
TIN NƯỚC MỸ

Ngoại trưởng Mỹ: Mỹ không tìm cách kiềm chế Trung Quốc

Mỹ không tìm cách kiềm chế Trung Quốc, đó là thông điệp mạnh mẽ mà Ngoại trưởng Antony Blinken đã truyền tải trong cuộc thăm Bắc Kinh vừa qua.

Trong buổi phát biểu tại sự kiện của Hội đồng Quan hệ Đối ngoại Mỹ, ông Blinken đã nêu rõ quan điểm của Mỹ về việc kiềm chế Trung Quốc từ mặt kinh tế và trên bình diện quốc tế.

Tuy nhiên, ông Blinken cũng nhấn mạnh rằng việc kìm hãm nền kinh tế lớn thứ hai thế giới này sẽ không có lợi cho Mỹ và đi ngược lại với lợi ích của Washington. Ông cũng đã chỉ ra rằng sự thật hoàn toàn phủ nhận tuyên bố Mỹ đang cố gắng kiềm chế Trung Quốc, và ông đã thông báo điều này cho các quan chức Bắc Kinh.

Ngoại trưởng Antony Blinken.

Trong bối cảnh này, Mỹ đang xem xét một đợt hạn chế mới đối với việc Trung Quốc tiếp cận công nghệ bán dẫn của Mỹ. Việc cấm xuất khẩu một số công nghệ chip tiên tiến nhất sang Trung Quốc vào tháng 10 năm ngoái đã là một biện pháp kiểm soát đã được Mỹ áp dụng. Hôm 27-6, Hạ nghị sĩ Mike Gallagher, Chủ tịch Ủy ban Đặc biệt về cạnh tranh chiến lược Mỹ-Trung Quốc tại Hạ viện Mỹ, đã kêu gọi ông Blinken không gia hạn thỏa thuận hợp tác khoa học và công nghệ song phương với Trung Quốc.

Mặc dù việc kìm hãm và kiểm soát Trung Quốc có thể gây căng thẳng trong quan hệ hai nước, ông Blinken nhấn mạnh rằng mục đích chính của chuyến thăm Bắc Kinh là xây dựng lại các tuyến liên lạc bền vững. Ông tin rằng việc thảo luận và hiểu biết lẫn nhau sẽ giúp tạo ra một môi trường hòa bình và hợp tác hiệu quả giữa Mỹ và Trung Quốc.

Trên một diễn biến khác, ông Daniel Kritenbrink, trợ lý ngoại trưởng phụ trách các vấn đề Đông Á và Thái Bình Dương, cho biết chuyến thăm của Ngoại trưởng Blinken sẽ dẫn đến nhiều cuộc đối thoại cấp cao hơn. Tuy nhiên, ông cũng cho biết rằng việc nối lại các cuộc trao đổi quân sự giữa hai bên có thể sẽ không diễn ra trong tương lai gần.

Trong khi đó, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen cũng đã chia sẻ ý kiến của mình về mối quan hệ Mỹ-Trung Quốc. Trong một cuộc phỏng vấn với đài MSNBC, bà Yellen thừa nhận có những bất đồng giữa hai nước và hy vọng rằng có thể thiết lập lại liên lạc giữa Washington và Bắc Kinh. Bà nhấn mạnh rằng việc tìm hiểu lẫn nhau và thảo luận về những bất đồng sẽ giúp tránh hiểu lầm và xây dựng một môi trường giao tiếp tích cực.

Mặc dù không có thông báo cụ thể về chuyến thăm của bà Yellen tới Trung Quốc, nhưng theo hãng tin Bloomberg, bà dự định sẽ tham gia vào các cuộc đàm phán kinh tế cấp cao với đồng cấp Trung Quốc vào đầu tháng 7.

Mối quan hệ giữa Mỹ và Trung Quốc vẫn tiếp tục căng thẳng và không có hồi kết. Tuy nhiên, các cuộc thảo luận và đối thoại cấp cao sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng lại sự giao tiếp và tìm kiếm các điểm chung giữa hai quốc gia. Trong bối cảnh kinh tế và công nghệ đang trở thành các lĩnh vực cạnh tranh chính, sự thỏa thuận và hiểu biết sẽ đóng vai trò quyết định trong tương lai của quan hệ Mỹ – Trung Quốc.

Phương Linh – Báo Mỹ

Leave a comment

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Related Articles

Đối tượng "truy nã gắt gao nhất nước Mỹ" bị bắt sau 40 năm trốn chạy
TIN NƯỚC MỸ

Đối tượng “truy nã gắt gao nhất nước Mỹ” bị bắt sau 40 năm trốn chạy

Một người đàn ông Florida xuất hiện trên America’s Most Wanted đã...

Mỹ: Học sinh đánh gãy chân cô giáo
TIN NƯỚC MỸ

Mỹ: Học sinh đánh gãy chân cô giáo

Một sự cố đáng buồn xảy ra tại trường trung học Heritage...

Hơn 100 triệu người Mỹ gặp nguy hiểm khi khói cháy rừng ở Canada lan rộng
TIN NƯỚC MỸ

Hơn 100 triệu người Mỹ gặp nguy hiểm khi khói cháy rừng ở Canada lan rộng

Gần một phần ba người Mỹ sẽ trải nghiệm chất lượng không...