Home SỨC KHỎE Người đàn ông bị mất một phần hộp sọ vì “nghiện” một thức uống được nhiều người yêu thích
SỨC KHỎE

Người đàn ông bị mất một phần hộp sọ vì “nghiện” một thức uống được nhiều người yêu thích

Austin (32 tuổi, California, Mỹ) đã bị mất một phần hộp sọ do xuất huyết não. Lí do là vì anh đã uống quá nhiều nước tăng lực.

Brianna, vợ của Austin, chia sẻ câu chuyện buồn về gia đình của mình. Vì công việc tăng ca và di chuyển thường xuyên, chồng cô đã phát triển thói quen uống nước tăng lực. Điều này dần dần đã gây ra xuất huyết não, đe dọa tính mạng của anh.

Brianna nhớ lại rằng vào một buổi sáng, mẹ chồng cô đã gọi điện và nói: “Austin xảy ra chuyện.” Cô không hiểu chuyện gì đang xảy ra và chỉ biết rằng chồng cô đang nằm trong bệnh viện.

Sau đó, Brianna biết được Austin đã bị xuất huyết não và rơi vào tình trạng hôn mê. Các bác sĩ, trong quá trình kiểm tra, chẩn đoán rằng nguyên nhân cơ bản là do Austin đã tiêu thụ quá nhiều nước tăng lực trong một thời gian dài.

Người đàn ông mất một phần hộp sọ chỉ bởi "nghiện" một thức uống nhiều người yêu thích - Ảnh 1.

Sau nhiều ca phẫu thuật và đối mặt với nhiều biến chứng nguy hiểm như đột quỵ, cơn động kinh, phù não… các bác sĩ đã không còn lựa chọn nào khác ngoài việc cắt bỏ một phần hộp sọ phía trước của Austin.

Cùng lúc đó, Brianna cũng đang mang thai chín tháng, chuẩn bị chào đón đứa con đầu lòng của họ.

Người đàn ông mất một phần hộp sọ chỉ bởi "nghiện" một thức uống nhiều người yêu thích - Ảnh 1.

“Austin vẫn là một phần không thể thiếu trong cuộc sống của tôi,” Brianna chia sẻ, “Anh ta đã ở bên tôi, nắm tay tôi, và thậm chí tự mình cắt dây rốn khi chúng tôi mừng vui chào đón con trai đầu lòng của chúng tôi. Mặc dù chúng ta cảm thấy nuối tiếc, nhưng vào lúc tôi đang sinh con, một kỳ tích đã xảy ra – Austin đã tỉnh lại.”

Người đàn ông mất một phần hộp sọ chỉ bởi nghiện một thức uống nhiều người yêu thích - Ảnh 2.

Dù đã tỉnh lại sau hôn mê, hành trình phục hồi của Austin vẫn rất dài

Dù đối mặt với rất nhiều khó khăn, cặp vợ chồng trẻ vẫn kiên nhẫn không từ bỏ: “Chúng tôi đã đặt nỗ lực để giúp anh ấy hồi phục và mang lại cuộc sống tốt đẹp cho anh. Sẽ đến ngày chúng tôi đạt được mục tiêu đó. Cho đến khi đó xảy ra, tôi sẽ mãi mãi không buông tay anh.”

Sự ảnh hưởng của nước tăng lực đến cơ thể

Mặc dù nước tăng lực thường giúp người dùng cảm thấy tỉnh táo và tràn đầy năng lượng để làm việc hoặc học tập, tuy nhiên, việc sử dụng quá nhiều nước tăng lực có thể gây ra nhiều rủi ro và nguy cơ bệnh tật nguy hiểm.

1. Quá nhiều caffeine

Khi tiêu thụ một lượng caffeine lớn trong thời gian ngắn, ngoài việc gây cảm giác phấn khích quá mức, cơ thể còn có thể gặp các vấn đề như tăng tiểu, mất ngủ, co giật và tăng huyết áp. Trường hợp nghiêm trọng hơn có thể dẫn đến loạn nhịp tim, sốc và thậm chí tử vong.

Các chuyên gia khuyến nghị rằng lượng caffeine mỗi ngày cho người trưởng thành không nên vượt quá 300mg, với tuổi vị thành niên nên tiêu thụ ít hơn và trẻ em không nên sử dụng. Trong các đồ uống tăng lực, thường có khoảng 120mg caffeine trong mỗi 350ml, tức là gần một nửa mức khuyến nghị. Nếu không chú ý và sử dụng chai lớn hơn hoặc uống thêm trà, cà phê,… sẽ dễ dàng vượt quá giới hạn an toàn.

2. Thừa đường

Nước tăng lực thường chứa rất nhiều đường. Theo khuyến nghị của WHO, lượng đường khuyến cáo cho tuổi vị thành niên là khoảng 25 gram mỗi ngày. Tuy nhiên, trong mỗi 350ml nước tăng lực thường có khoảng 40 gram đường – gấp đôi mức tiêu chuẩn.

Sự tăng cao đột ngột của đường trong máu có thể dẫn đến nhiều vấn đề như béo phì, tiểu đường, vấn đề về tim mạch và tổn thương mạch máu não.

3. Lượng Natri quá cao

Nước tăng lực thường chứa một lượng Natri lớn, gây nguy cơ các bệnh như cao huyết áp và ảnh hưởng đến sức khỏe của hệ mạch máu. Kết hợp với những tác động tiêu cực của caffeine như đã đề cập ở trên, nó càng làm tăng gánh nặng cho cơ thể.

4. Tác động tuỳ thuộc vào từng người

Mặc dù mỗi thành phần luôn có giới hạn sử dụng an toàn cho sức khỏe, khả năng chịu đựng và dung nạp caffeine của từng người là khác nhau.

Đối với những người thường xuyên sử dụng đồ uống tăng lực để thức khuya làm việc, đối mặt với áp lực công việc lớn, căng thẳng và mệt mỏi… cơ thể của họ có nguy cơ tổn thương và gây hại cho sức khỏe.

Lưu ý để đảm bảo sức khoẻ khi sử dụng nước tăng lực:

  1. Hạn chế việc uống quá nhiều nước tăng lực. Nếu không cần thiết, tốt nhất là không uống. Nếu đã quen dùng, hạn chế việc uống quá một lon (chai) mỗi ngày.
  2. Tránh uống các loại đồ uống khác như cà phê, trà,… sau khi đã uống nước tăng lực, vì chúng cũng chứa nhiều caffeine. Nếu đang sử dụng thuốc, cũng nên tránh uống nước tăng lực, vì chúng có thể gây xung đột với các thành phần trong thuốc và gây những tác dụng phụ không mong muốn.
  3. Hãy uống thêm nước lọc để giúp cơ thể chuyển hoá các thành phần có trong nước tăng lực và duy trì sự ổn định của sức khoẻ.

Lưu ý và tuân thủ những hướng dẫn trên sẽ giúp bảo vệ sức khoẻ khi sử dụng nước tăng lực.

Phương Linh – Báo Mỹ

Leave a comment

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Related Articles

Cảnh báo về sốt rét tại Florida và Texas
TIN NƯỚC MỸSỨC KHỎE

Cảnh báo về sốt rét tại Florida và Texas

Florida và Texas đang chứng kiến ​​một số trường hợp mắc bệnh...

SỨC KHỎE

Úc: thu hồi sữa chua vì lo ngại nhiễm vi khuẩn chết người

Một thương hiệu sữa chua phổ biến được bán khắp các siêu...

SỨC KHỎE

Đây là những gì bạn có thể làm nếu mất bảo hiểm Medicaid

Mặc dù hàng triệu người Mỹ dự kiến ​​sẽ bị loại khỏi Medicaid trong...

SỨC KHỎE

Mỹ: Người đàn ông bị rệp ‘ăn sống’ trong nhà tù Atlanta

Một người đàn ông đã qua đời trong một nhà tù tại...