Home TIN NƯỚC MỸ Siêu sóng thần đang hình thành ngoài khơi bờ biển Washington?
TIN NƯỚC MỸ

Siêu sóng thần đang hình thành ngoài khơi bờ biển Washington?

Theo giáo sư địa chấn học Harold Tobin từ Đại học Washington, một trận động đất mạnh khoảng 9 độ đã tạo ra một siêu sóng thần có chiều cao vượt qua 18 mét sẽ đột ngột tấn công vào bờ biển phía tây bắc của Mỹ.

Siêu sóng thần đang hình thành ngoài khơi bờ biển Washington? - Ảnh 1.

Theo Politico, trên bờ biển phía bắc của bán đảo Olympic ở tiểu bang Washington, có một đường cát hình lưỡi kiếm dài khoảng 4,8km được gọi là Ediz Hook.

Ở đầu của bãi cát này, có một cơ sở quân sự của Lực lượng Bảo vệ Bờ biển, được coi là vị trí đẹp nhất trong cả nước Mỹ. Đây cũng là nơi sẽ bị tổn thương đầu tiên khi một siêu sóng thần xảy ra.

Theo nhà địa chấn học Harold Tobin từ Đại học Washington, cách đoạn cát Ediz Hook khoảng 210km về phía tây và cách bờ biển Washington 112km, dưới lòng đất, hai mảng lục địa đã trượt và khóa chặt vào nhau.

Tại đó, mảng Juan de Fuca liên tục trượt xuống dưới mảng Bắc Mỹ lớn hơn trong một quá trình được gọi là hút chìm. Do đó, khu vực hút chìm Cascadia đã được hình thành, kéo dài hơn 1.127km từ mũi Mendocino của California cho đến mũi phía bắc của đảo Vancouver của Canada.

Các nhận định của nhà địa chấn học Tobin tương đồng với công bố từ các nhà nghiên cứu địa chất trên toàn cầu trong nhiều năm qua.

Tuy nhiên, nhà địa chấn học Tobin đã đưa ra một cảnh báo mới: Một số khu vực trong Cascadia đang tích tụ căng thẳng do sự ma sát giữa hai mảng lục địa. Gần đây, khu vực ngoài khơi của Washington đã cho thấy dấu hiệu căng thẳng rõ ràng hơn so với Nam Oregon và Bắc California.

Điều này có nghĩa là bờ biển Washington có khả năng cao nhất trở thành mục tiêu của một trận động đất siêu mạnh và sóng thần sắp tới.

Liệu có thể ứng phó siêu sóng thần?

Với phương châm “Luôn sẵn sàng”, Trạm không quân cảnh sát biển Port Angeles được coi là đơn vị đầu tiên phản ứng trong trường hợp xảy ra sự cố. Trạm này có 3 máy bay trực thăng MH-65 Dolphin, được sử dụng để bảo vệ bờ biển, tìm kiếm và cứu hộ trên một tuyến đường dài 4.800km theo bờ biển của Washington.

Ngoài ra, Ediz Hook cũng là căn cứ của 4 tàu biển có chiều dài từ 26,5m đến 33,5m và một tàu biển dài 64m.

Tuy nhiên, không ai có thể dự đoán được tốc độ và mức độ của thảm họa này sẽ đến một cách bất ngờ. Nếu không có sự can thiệp kịp thời, siêu sóng thần có thể cuốn trôi mọi sự chuẩn bị của Lực lượng bảo vệ bờ biển, cũng như tất cả những thứ khác trên Ediz Hook và các bãi cát, đồng bằng phù sa khác dọc theo bờ biển của Washington.

“Không thể dự đoán liệu chúng tôi sẽ là những người phản ứng đầu tiên hay trở thành nạn nhân”, trung úy Kyle Cuttie, nhân viên truyền thông của trạm, nói.

Phương Linh – Báo Mỹ

Leave a comment

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Related Articles

Đối tượng "truy nã gắt gao nhất nước Mỹ" bị bắt sau 40 năm trốn chạy
TIN NƯỚC MỸ

Đối tượng “truy nã gắt gao nhất nước Mỹ” bị bắt sau 40 năm trốn chạy

Một người đàn ông Florida xuất hiện trên America’s Most Wanted đã...

Mỹ: Học sinh đánh gãy chân cô giáo
TIN NƯỚC MỸ

Mỹ: Học sinh đánh gãy chân cô giáo

Một sự cố đáng buồn xảy ra tại trường trung học Heritage...

Hơn 100 triệu người Mỹ gặp nguy hiểm khi khói cháy rừng ở Canada lan rộng
TIN NƯỚC MỸ

Hơn 100 triệu người Mỹ gặp nguy hiểm khi khói cháy rừng ở Canada lan rộng

Gần một phần ba người Mỹ sẽ trải nghiệm chất lượng không...