Home QUÂN SỰ Triều Tiên dọa chạy đua vũ trang sau thỏa thuận Mỹ – Hàn
QUÂN SỰ

Triều Tiên dọa chạy đua vũ trang sau thỏa thuận Mỹ – Hàn

Triều Tiên dọa chạy đua vũ trang sau thỏa thuận Mỹ - Hàn
Triều Tiên dọa chạy đua vũ trang sau thỏa thuận Mỹ - Hàn.

Em gái của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã cảnh báo rằng một thỏa thuận gần đây giữa Mỹ và Hàn Quốc sẽ dẫn đến một “mối nguy hiểm nghiêm trọng hơn”.

Bà Kim Yo-jong cho biết khả năng răn đe hạt nhân của Triều Tiên “cần được hoàn thiện hơn nữa”, truyền thông nhà nước đưa tin. Mỹ đã đồng ý triển khai các tàu ngầm vũ trang hạt nhân tới Hàn Quốc và để Seoul tham gia vào kế hoạch hạt nhân nhằm chống lại các mối đe dọa hạt nhân từ Triều Tiên. Đổi lại, Hàn Quốc đồng ý không phát triển vũ khí hạt nhân của riêng mình.

Thỏa thuận – được gọi là Tuyên bố Washington – đã được công bố trong tuần này trong cuộc hội đàm của Tổng thống Joe Biden với người đồng cấp Hàn Quốc Yoon Suk-yeol tại thủ đô của Mỹ.

Đề cập đến thỏa thuận, bà Kim nói: “Kẻ thù càng sẵn sàng tập trận chiến tranh hạt nhân và càng triển khai nhiều vũ khí hạt nhân ở khu vực lân cận bán đảo Triều Tiên, thì việc thực thi quyền tự vệ của chúng ta sẽ càng mạnh mẽ hơn”.

Triều Tiên dọa chạy đua vũ trang sau thỏa thuận Mỹ - Hàn
Triều Tiên dọa chạy đua vũ trang sau thỏa thuận Mỹ – Hàn.

Bà cảnh báo rằng động thái này sẽ “chỉ khiến hòa bình và an ninh của Đông Bắc Á và thế giới gặp nguy hiểm nghiêm trọng hơn”. Bà Kim giữ một vị trí cấp cao trong Ủy ban Trung ương Đảng Lao động Triều Tiên và được cho là có ảnh hưởng đến anh trai mình.

Tổng thống Biden ca ngợi thỏa thuận này, nói rằng nó sẽ tăng cường sự hợp tác của các đồng minh trong việc ngăn chặn một cuộc tấn công của Triều Tiên. Tổng thống Yoon cho biết thỏa thuận này đánh dấu cam kết “chưa từng có” của Mỹ nhằm ngăn chặn các cuộc tấn công và bảo vệ các đồng minh bằng vũ khí hạt nhân.

Theo thỏa thuận này, Mỹ sẽ thể hiện rõ ràng hơn các cam kết quốc phòng của mình bằng cách gửi một tàu ngầm trang bị vũ khí hạt nhân đến Hàn Quốc lần đầu tiên sau 40 năm, cùng với các khí tài khác, bao gồm cả máy bay ném bom có ​​khả năng mang đầu đạn hạt nhân. Hai bên cũng sẽ thành lập Nhóm tư vấn hạt nhân để thảo luận về các vấn đề quy hoạch.

Các chính trị gia ở Seoul từ lâu đã thúc giục Washington lôi kéo họ tham gia nhiều hơn vào việc lập kế hoạch về cách thức và thời điểm sử dụng vũ khí hạt nhân chống lại Triều Tiên. Cả hai bên đều lo ngại về mối đe dọa hạt nhân do Triều Tiên gây ra. Bình Nhưỡng đang phát triển vũ khí hạt nhân chiến thuật có thể nhắm tới Hàn Quốc và cải tiến vũ khí tầm xa có thể vươn tới lục địa Mỹ.

Mỹ đã có nghĩa vụ theo hiệp ước để bảo vệ Hàn Quốc và trước đó đã cam kết sử dụng vũ khí hạt nhân nếu cần thiết. Nhưng một số người ở Hàn Quốc đã bắt đầu nghi ngờ cam kết đó và kêu gọi nước này theo đuổi chương trình hạt nhân của riêng mình.

Phương Linh – Báo Mỹ

Leave a comment

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Related Articles

QUÂN SỰ

Chiến tranh Ukraine không thể thay đổi suy nghĩ của Trung Quốc về khả năng tấn công Đài Loan

Trung Quốc vẫn là “thách thức dài hạn hàng đầu” đối với trật...

QUÂN SỰ

Trung Quốc cáo buộc Mỹ ‘khiêu khích’ sau vụ suýt va chạm tàu ​​chiến

Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc hôm Chủ nhật cáo buộc Hoa...

Máy bay phản lực Trung Quốc "khiêu khích" máy bay do thám Mỹ
QUÂN SỰ

Máy bay phản lực Trung Quốc “khiêu khích” máy bay do thám Mỹ

Một máy bay chiến đấu của Trung Quốc đã thực hiện một...

QUÂN SỰ

Trung Quốc cho nổ tung tàu chiến Mỹ trong mô phỏng

Trung Quốc đã cho nổ tung tàu sân bay lớn nhất thế...