Home SỨC KHỎE Tỷ lệ mắc ung thư trực tràng ở người trẻ đang tăng cao
SỨC KHỎE

Tỷ lệ mắc ung thư trực tràng ở người trẻ đang tăng cao

Tỷ lệ mắc ung thư trực tràng ở người trẻ đang tăng cao
Tỷ lệ mắc ung thư trực tràng ở người trẻ đang tăng cao

Theo một báo cáo mới của Hiệp hội Ung thư Mỹ, ung thư đại trực tràng đang dần có xu hướng chuyển sang những người trẻ tuổi, trong đó nhiều người được phát hiện đã ở giai đoạn muộn.

Cứ 5 trường hợp ung thư đại trực tràng mới ở Hoa Kỳ thì có 1 trường hợp xảy ra ở những người dưới 55 tuổi. Trong một sự thay đổi đáng báo động khác, 60% bệnh nhân được chẩn đoán mắc bệnh ở giai đoạn nặng, tăng từ 52% vào giữa những năm 2000.

Nhìn chung, ung thư đại trực tràng đang giảm, phần lớn là do ngày càng có nhiều người trên 50 tuổi được kiểm tra bằng phương pháp nội soi. Phương pháp này có thể ngăn ngừa ung thư bằng cách phát hiện và loại bỏ các khối u tiền ung thư. Gần đây, Cơ quan Y tế Dự phòng Hoa Kỳ đã khuyến nghị hạ thấp độ tuổi sàng lọc ung thư đại trực tràng xuống 45.

Tỷ lệ mắc ung thư trực tràng ở người trẻ đang tăng cao
Tỷ lệ mắc ung thư trực tràng ở người trẻ đang tăng cao

Tuy nhiên trong báo cáo mới, nhiều bệnh nhân được chẩn đoán mắc ung thư đại trực tràng ở độ tuổi trẻ hơn và mắc bệnh ở giai đoạn nặng hơn.

Rebecca Siegel , giám đốc khoa học cấp cao của Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ và là tác giả chính của nghiên cứu cho biết: “Chúng tôi biết tỷ lệ đang gia tăng ở những người trẻ tuổi, nhưng thật đáng báo động khi tỷ lệ tẻ hóa quá nhanh mặc dù số lượng đang giảm dần”.

Theo báo cáo, tỷ lệ mắc ung thư đại trực tràng hàng năm đã giảm 46%, từ mức cao nhất là 66,2 trên 100.000 người vào năm 1985 xuống còn 35,7 trên 100.000 người vào năm 2019. Tỷ lệ tử vong cũng đã giảm 57% trong 50 năm qua. Các chuyên gia cho biết việc giảm các trường hợp ung thư đại trực tràng phần lớn là dogiảm hút thuốc lá và việc sàng lọc ung thư đại trực tràng được áp dụng rộng rãi ở người Mỹ từ 50 tuổi trở lên.

Ung thư đại trực tràng là nguyên nhân phổ biến thứ hai gây tử vong do ung thư ở Hoa Kỳ. Hút thuốc, ăn thịt chế biến sẵn, béo phì và lối sống ít vận động đều là những yếu tố nguy cơ gây bệnh. Arif Kamal, giám đốc bệnh nhân của Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ, cho biết một mối lo ngại là nhiều người từ 45 đến 49 tuổi không được kiểm tra nội soi mặc dù hiện tại họ đủ điều kiện. Trong khi đó, khám sàng lọc là một trong những biện pháp phòng bệnh hiệu quả nhất.

Ông cho biết cũng có một số lo ngại rằng những người ở độ tuổi 40 và 50 có thể có lối sống kém lành mạnh hơn, bao gồm ăn nhiều thực phẩm chế biến sẵn và ít chất xơ hơn so với các thế hệ trước. Khi tỷ lệ béo phì tiếp tục gia tăng ở Hoa Kỳ thì ung thư đại trực tràng sẽ tăng lên giống như cách mà hút thuốc lá gây nên căn bệnh ung thư phổi.

Thụy Trang – Báo Mỹ

Leave a comment

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Related Articles

Cảnh báo về sốt rét tại Florida và Texas
TIN NƯỚC MỸSỨC KHỎE

Cảnh báo về sốt rét tại Florida và Texas

Florida và Texas đang chứng kiến ​​một số trường hợp mắc bệnh...

SỨC KHỎE

Úc: thu hồi sữa chua vì lo ngại nhiễm vi khuẩn chết người

Một thương hiệu sữa chua phổ biến được bán khắp các siêu...

SỨC KHỎE

Đây là những gì bạn có thể làm nếu mất bảo hiểm Medicaid

Mặc dù hàng triệu người Mỹ dự kiến ​​sẽ bị loại khỏi Medicaid trong...