Home SỨC KHỎE Bộ Tư pháp yêu cầu Tòa án Tối cao can thiệp vào phán quyết về thuốc phá thai
SỨC KHỎE

Bộ Tư pháp yêu cầu Tòa án Tối cao can thiệp vào phán quyết về thuốc phá thai

Bộ Tư pháp đã yêu cầu Tòa án Tối cao can thiệp vào một tranh chấp khẩn cấp về phán quyết về thuốc phá thai bằng thuốc của một thẩm phán Texas, yêu cầu tòa án can thiệp ngay bây giờ thay vì chờ kháng cáo chính thức diễn ra ở cấp phúc thẩm liên bang.

Vụ việc là vụ tranh chấp quan trọng nhất liên quan đến phá thai được đưa lên tòa án cấp cao kể từ khi các thẩm phán lật ngược vụ Roe v. Wade nhiệm kỳ trước. Nó tập trung vào phạm vi thẩm quyền của Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ trong việc điều chỉnh một loại thuốc được sử dụng trong phần lớn các ca phá thai ngày nay ở các tiểu bang vẫn cho phép thực hiện thủ thuật này.

Cố vấn pháp lý Elizabeth Prelogar cho biết trong hồ sơ rằng họ “quan ngại về các lệnh của tòa án cấp dưới chưa từng có tiền lệ chống lại phán quyết khoa học của FDA và gây ra sự hỗn loạn về quy định bằng cách đình chỉ các điều kiện sử dụng mifepristone hiện đã được FDA chấp thuận.”

Những hộp thuốc Mifepristone đã qua sử dụng, loại thuốc đầu tiên được sử dụng trong phá thai nội khoa, chất đầy thùng rác tại Phòng khám Phụ nữ Alamo ở Albuquerque, New Mexico.

Những hộp thuốc Mifepristone đã qua sử dụng, loại thuốc đầu tiên được sử dụng trong phá thai nội khoa, chất đầy thùng rác tại Phòng khám Phụ nữ Alamo ở Albuquerque, New Mexico.

Cô ấy nói rằng nếu phán quyết được phép giữ nguyên thì nó sẽ “gây ra tác hại nghiêm trọng cho phụ nữ, hệ thống y tế, cơ quan và công chúng.”

Danco, một nhà sản xuất thuốc, cũng đã yêu cầu các thẩm phán can thiệp khẩn cấp trước thứ Sáu. Một luật sư của công ty nói trong hồ sơ của mình rằng việc để lại ý kiến ​​​​của tòa án cấp dưới sẽ “gây tổn hại không thể khắc phục được cho Danco, điều này sẽ không thể để tiến hành kinh doanh trên toàn quốc và tuân thủ các nghĩa vụ pháp lý của mình theo FDCA trên toàn quốc.”

“Việc Tòa án này không có biện pháp cứu trợ khẩn cấp cũng sẽ gây hại cho phụ nữ, hệ thống chăm sóc sức khỏe, ngành dược phẩm, lợi ích chủ quyền của các Quốc gia và sự phân chia quyền lực,” luật sư Jessica L. Ellsworth nói với các thẩm phán.

Tòa án Tối cao Hoa Kỳ có khả năng lật lại các án lệ cho phép phá thai ở Mỹ  - Trí Thức VN

Đồng hồ đang tích tắc. Nếu Tòa án Tối cao không can thiệp, phán quyết của tòa án quận, như được sửa đổi bởi ý kiến ​​của tòa phúc thẩm tiếp theo, sẽ có hiệu lực vào lúc nửa đêm theo giờ CT. Và việc tiếp cận thuốc, Mifepristone, sẽ bị hạn chế trong khi quá trình kháng cáo diễn ra.

Cả chính phủ và Danco đều yêu cầu tòa án đóng băng ý kiến ​​của tòa án cấp dưới, hoặc cách khác, đồng ý tự mình tiếp nhận vụ việc và nghe các tranh luận trước kỳ nghỉ hè, một khung thời gian rất gấp.

Cuộc tranh cãi bắt đầu khi Thẩm phán Matthew Kacsmaryk của Tòa án Quận Hoa Kỳ đưa ra phán quyết rộng rãi ngăn chặn sự chấp thuận của FDA đối với loại thuốc này vào năm 2000, cũng như những thay đổi mà FDA đã thực hiện trong những năm tiếp theo để giúp loại thuốc này dễ tiếp cận hơn.

Cuối ngày thứ Tư, Tòa phúc thẩm vòng 5 của Hoa Kỳ đã đóng băng một phần phán quyết. Tòa án cho biết loại thuốc này, đã được phê duyệt vào năm 2000, có thể tiếp tục được bán trên thị trường, nhưng đồng ý với Kacsmaryk rằng việc tiếp cận có thể bị hạn chế.

Tòa phúc thẩm đã yêu cầu quay trở lại chế độ nghiêm ngặt hơn, trước năm 2016 của FDA đối với loại thuốc này. Ngăn chặn việc gửi thuốc qua đường bưu điện cho những bệnh nhân lấy thuốc qua telehealth hoặc thăm khám ảo với nhà cung cấp của họ thay vì đi đến phòng khám hoặc bệnh viện để lấy thuốc mặt đối mặt.

Các hạn chế cũng ảnh hưởng đến các hướng dẫn trên nhãn thuốc, rút ​​ngắn thời gian nhận thuốc xuống còn bảy tuần sau khi mang thai thay vì 10. Tuy nhiên, có thể là ngay cả khi phán quyết có hiệu lực, một số nhà cung cấp vẫn có thể “không ghi nhãn” và tiếp tục kê toa mifepristone cho đến 10 tuần. Mifepristone là một trong những loại thuốc được sử dụng để phá thai bằng thuốc thay vì phẫu thuật.

Prelogar, tổng luật sư, đã lập luận trong hồ sơ gửi lên Tòa án Tối cao rằng không nên thách thức phán quyết chuyên môn của FDA.

“FDA đã duy trì phán quyết khoa học đó qua 5 nhiệm kỳ chính quyền của tổng thống và họ đã sửa đổi các điều kiện ban đầu để phê duyệt mifepristone vì hàng chục năm kinh nghiệm đã chứng minh một cách chắc chắn tính an toàn của thuốc,” bà viết, nhắc nhở các thẩm phán rằng hiện tại, “hơn một nửa số phụ nữ ở đất nước này, những người chọn bỏ thai dựa vào mifrepristone để làm như vậy.”

Cô ấy nhấn mạnh một vấn đề quan trọng về ngưỡng trong vụ án, lập luận rằng các bác sĩ phản đối việc phá thai, những người đứng sau vụ kiện không có quyền hợp pháp để có mặt tại tòa án. Cô ấy nói, đó là bởi vì họ không “dùng cũng như không kê đơn” thuốc và sự chấp thuận của FDA “không yêu cầu họ phải làm hoặc không được làm bất cứ điều gì.”

Nhà phân tích Steve Vladeck của Tòa án Tối cao CNN, là giáo sư tại Trường Luật Đại học Texas, cho biết phán quyết của Vòng 5 đã “đóng băng những phần điên rồ nhất, có hại nhất trong phán quyết của Kacsmaryk,” nhưng việc tiếp cận mifepristone vẫn bị hạn chế đáng kể.

“Hội đồng đã phán quyết rằng thách thức đối với sự chấp thuận năm 2000 của bản thân mifepristone có khả năng bị cấm về thời gian, vì vậy họ đã đóng băng phần đó của phán quyết,” ông viết trên Twitter. “Nhưng nó *không* đóng băng khối sửa đổi năm 2016 và 2021 của Kacsmaryk mà (1) cung cấp mifepristone trong tối đa 10 tuần; và (2) qua đường bưu điện.”

Phá thai bằng thuốc đã nổi lên một điểm nóng đặc biệt trong cuộc chiến pháp lý về phá thai kể từ khi Tòa án Tối cao năm ngoái lật ngược tiền lệ Roe v. Wade bảo vệ quyền phá thai trên toàn quốc.

Vào tháng 11, các bác sĩ và nguyên đơn chống phá thai đã đưa ra vụ kiện thách thức sự chấp thuận của FDA về loại thuốc này vào năm 2000 và nhắm vào việc cơ quan này đã thay đổi các quy tắc xung quanh việc sử dụng nó như thế nào để giúp cho việc mua thuốc trở nên dễ dàng hơn.

Một bảng điều khiển của Khu vực 5 bị chia rẽ cho biết theo thứ tự rằng họ đang khôi phục việc phê duyệt loại thuốc này vì một số trở ngại về thủ tục mà các nguyên đơn gặp phải khi thách thức nó. Nhưng tòa phúc thẩm nói rằng những người bảo vệ thuốc phá thai đã không cho thấy rằng họ có khả năng thành công trong việc đánh bại các yêu sách của nguyên đơn chống lại các hành động pháp lý gần đây của FDA đối với mifepristone.

Lệnh phúc thẩm được đưa ra bởi các Thẩm phán vòng quanh Catharina Haynes, một ứng cử viên của George W. Bush, và Kurt Engelhardt và Andrew Oldham, cả hai đều được đề cử bởi Donald Trump. Haynes, tuy nhiên, đã không ký vào một số khía cạnh của đơn đặt hàng.

Tòa Tối cao bỏ quyền phá thai, dân Mỹ biểu tình - VnExpress

FDA đã phê duyệt mifepristone sau quá trình xem xét kéo dài bốn năm. Nó đã được chứng minh là một cách an toàn và hiệu quả để chấm dứt thai kỳ trong hơn hai thập kỷ nó có mặt trên thị trường. Nhưng các bác sĩ chống phá thai và các hiệp hội y tế cáo buộc rằng cơ quan này đã vi phạm luật do không tính đến đầy đủ các rủi ro được cho là của thuốc.

Phương Linh – Báo Mỹ

Leave a comment

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Related Articles

Cảnh báo về sốt rét tại Florida và Texas
TIN NƯỚC MỸSỨC KHỎE

Cảnh báo về sốt rét tại Florida và Texas

Florida và Texas đang chứng kiến ​​một số trường hợp mắc bệnh...

SỨC KHỎE

Úc: thu hồi sữa chua vì lo ngại nhiễm vi khuẩn chết người

Một thương hiệu sữa chua phổ biến được bán khắp các siêu...

SỨC KHỎE

Đây là những gì bạn có thể làm nếu mất bảo hiểm Medicaid

Mặc dù hàng triệu người Mỹ dự kiến ​​sẽ bị loại khỏi Medicaid trong...