Home TIN NƯỚC MỸ Đây là điều sẽ xảy ra khi ông Trump bị bắt
TIN NƯỚC MỸ

Đây là điều sẽ xảy ra khi ông Trump bị bắt

Donald Trump đang phải đối mặt với việc bị bắt giữ với cáo buộc bắt nguồn từ cuộc điều tra về khoản thanh toán 130.000 đô la (106.000 bảng Anh) cho ngôi sao khiêu dâm Stormy Daniels vào năm 2016.

Sau khi đại bồi thẩm đoàn ở New York bỏ phiếu hôm thứ Năm để truy tố ông, ông sẽ là cựu tổng thống Mỹ đầu tiên đối mặt với các cáo buộc hình sự. Các khoản phí chính xác vẫn chưa được tiết lộ, nhưng đây là một số câu hỏi chính về các vấn đề đang diễn ra trong trường hợp này.

Ông Donald Trump phản ứng mạnh sau khi bị truy tố - Báo Người lao động

Trump bị buộc tội gì?

Vào năm 2016, ngôi sao phim người lớn Stormy Daniels đã liên hệ với các cơ quan truyền thông đề nghị bán tài khoản của cô. Cô ấy nói rằng cô đã ngoại tình với Donald Trump vào năm 2006.

Sau khi nhóm của ông Trump biết được điều này, Michael Cohen luật sư của cựu tổng thống đã trả 130.000 đô la cho bà Daniels để giữ im lặng. Mặc dù hành động này không vi phạm pháp luật, tuy nhiên khi ông Trump hoàn trả tiền cho ông Cohen, hồ sơ ghi chép về khoản thanh toán này chỉ định đó là chi phí pháp lý. Các công tố viên cho biết rằng hành động này tương đương với việc giả mạo hồ sơ kinh doanh, đây là tội nhẹ, là một tội hình sự ở New York.

Các công tố viên cũng có thể cáo buộc rằng điều này vi phạm luật bầu cử, vì nỗ lực che giấu các khoản thanh toán của Trump cho cô Daniels được thúc đẩy bởi việc không muốn cử tri biết hai người có quan hệ tình cảm. Che đậy tội ác bằng cách làm sai lệch hồ sơ sẽ là một trọng tội, đây là một cáo buộc nghiêm trọng hơn.

Ngay cả những người ủng hộ việc truy tố cũng thừa nhận rằng đây không phải là một trường hợp rõ ràng. Vụ án này hiếm khi được tiến hành và các nỗ lực trước đây để buộc tội các chính trị gia về việc vượt qua giới hạn giữa tài trợ cho chiến dịch tranh cử và chi tiêu cá nhân đều thất bại.

“Sẽ rất khó khăn,” Catherine Christian, cựu công tố viên tài chính của luật sư quận thành phố New York, nói.

Luật sư quận của Thành phố New York, Alvin Bragg sẽ là người duy nhất quyết định về việc có nộp đơn tố cáo hay không. Anh ta sẽ thành lập đại bồi thẩm đoàn để điều tra xem có đủ bằng chứng theo đuổi một vụ truy tố không. Anh ấy cũng là người duy nhất biết khi nào bản cáo trạng sẽ được bỏ phiếu. Đến cào chiều thứ Năm, đại bồi thẩm đoàn đó được cho là đã quyết định đưa ra cáo buộc. Nhưng hiện tại, chúng tôi không biết những khoản phí đó là gì.

Ông Bragg đã thông báo cho ông Trump và các luật sư của ông, bắt đầu các cuộc đàm phán về cách thức và thời điểm cựu tổng thống sẽ xuất hiện tại Thành phố New York để bắt giữ chính thức và xét xử lần đầu tiên trước tòa. Người phát ngôn của tòa án thành phố New York đã nói rằng việc buộc tội cựu tổng thống sẽ diễn ra vào thứ Ba lúc 14:15 theo giờ miền Đông.

Tài liệu trình bày các cáo buộc chính thức chống lại ông Trump sẽ không được công khai cho đến khi một thẩm phán đọc các cáo buộc chống lại ông.

Truyền thông Mỹ: Ông Trump sẽ bị truy tố | Báo Dân trí

Do tính chất lịch sử của một động thái như vậy và những lo ngại về an ninh liên quan, các chi tiết về sự xuất hiện của ông Trump tại New York có phần không chắc chắn. Tuy nhiên, các báo cáo mới nhất cho biết tổng thống sẽ bay đến một sân bay ở khu vực New York vào thứ Hai. Sau đó thực hiện hành trình đến tòa án Manhattan thấp hơn vào thứ Ba bằng ô tô.

FBI, cơ quan thực thi pháp luật thành phố New York và Cơ quan Mật vụ Hoa Kỳ đang phối hợp đảm bảo an ninh cho quá trình tố tụng.

Khi Trump bị bắt, liệu dấu vân tay của ông có bị lấy?

Tòa án có thể đồng ý cho phép ông Trump vào tòa một cách riêng tư, thay vì “đi bộ tự do” trước các phương tiện truyền thông tập hợp. Tuy nhiên, khi vào bên trong, ông Trump sẽ được lấy dấu vân tay và bị chụp ảnh giống như tất cả các bị cáo trong các vụ án hình sự.Ông ấy cũng sẽ được đọc quyền “Miranda” của mình, nhắc nhở ông về quyền được luật sư bảo vệ theo hiến pháp và từ chối nói chuyện với cảnh sát.

Các bị cáo thường bị còng tay tạm thời nếu bị buộc tội, đặc biệt là trọng tội. Tuy nhiên, các luật sư đại diện cho ông Trump sẽ cố gắng tránh cho thân chủ của họ bị điều này. Trong suốt quá trình di chuyển, ông sẽ được tháp tùng bởi các nhân viên Mật vụ. Cho đến khi xuất hiện trước thẩm phán, ông Trump sẽ đợi trong khu vực giam giữ hoặc phòng giam. Việc buộc tội – thời điểm mà bị cáo đưa ra lời biện hộ trước thẩm phán sẽ được công khai cho công chúng.

Sau khi vụ án được triển khai và một thẩm phán được chỉ định, các yếu tố khác sẽ được xem xét, ví dụ như thời gian xét xử và các giới hạn đi lại có thể được thiết lập, cũng như yêu cầu bảo lãnh đối với bị cáo. Nếu tội danh của bị cáo chỉ là tội nhẹ, thì hình phạt sẽ là một khoản tiền phạt. Nếu ông Trump bị kết tội trọng tội, ông sẽ đối mặt với mức án tối đa là 4 năm tù. Tuy nhiên, theo dự báo của một số chuyên gia pháp lý, khả năng phạt tiền lớn hơn và khả năng ông phải ngồi tù là rất thấp.

Liệu ông Trump vẫn có thể tranh cử tổng thống?

Việc ông Trump bị kết tội hoặc ra tòa không thể ngăn cản ông tiếp tục chiến dịch tranh cử tổng thống của mình, và ông đã cho thấy ý định tiếp tục chiến đấu bất kể tình huống ra sao. Luật pháp Hoa Kỳ cũng không cấm ứng cử viên bị kết tội tranh cử hay giữ chức vụ tổng thống, kể cả khi phải ngồi tù.

Cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2020 có thể tiêu tốn kỷ lục 11 tỷ USD | Châu Mỹ | Vietnam+ (VietnamPlus)

Tuy vậy, việc bắt giữ ông Trump sẽ ảnh hưởng đến chiến dịch tranh cử của ông, có thể gây ra sự chia rẽ trong cộng đồng cử tri và làm mất tập trung của ông trong quá trình vận động tranh cử và tham gia các cuộc tranh luận. Điều này cũng làm sâu sắc thêm sự chia rẽ trong hệ thống chính trị Mỹ, khi những người bảo thủ cho rằng cựu tổng thống phải tuân thủ tiêu chuẩn công lý khác. Trong khi những người theo chủ nghĩa tự do cho rằng việc này đòi hỏi người vi phạm phải chịu trách nhiệm, bất kể họ có đang giữ vị trí quyền lực cao nhất hay không.

Leave a comment

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Related Articles

Đối tượng "truy nã gắt gao nhất nước Mỹ" bị bắt sau 40 năm trốn chạy
TIN NƯỚC MỸ

Đối tượng “truy nã gắt gao nhất nước Mỹ” bị bắt sau 40 năm trốn chạy

Một người đàn ông Florida xuất hiện trên America’s Most Wanted đã...

Mỹ: Học sinh đánh gãy chân cô giáo
TIN NƯỚC MỸ

Mỹ: Học sinh đánh gãy chân cô giáo

Một sự cố đáng buồn xảy ra tại trường trung học Heritage...

Hơn 100 triệu người Mỹ gặp nguy hiểm khi khói cháy rừng ở Canada lan rộng
TIN NƯỚC MỸ

Hơn 100 triệu người Mỹ gặp nguy hiểm khi khói cháy rừng ở Canada lan rộng

Gần một phần ba người Mỹ sẽ trải nghiệm chất lượng không...