Home QUÂN SỰ Đoàn xe ngoại giao Mỹ bị tấn công ở Sudan
QUÂN SỰ

Đoàn xe ngoại giao Mỹ bị tấn công ở Sudan

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken cho biết một đoàn xe ngoại giao của Hoa Kỳ đã bị bắn ở Sudan hôm thứ Hai nhưng không ai bị thương.

“Hành động này là liều lĩnh, vô trách nhiệm và tất nhiên là không an toàn”, ông nói với các phóng viên tại Nhật Bản sau các cuộc đàm phán G7.

Sudan đã bị kìm kẹp trong nhiều ngày bởi giao tranh chết người giữa các lực lượng đối địch. Trước đó, có thông tin cho rằng Đại sứ EU tại Sudan Aidan O’Hara đã bị hành hung tại nhà riêng ở thủ đô Khartoum.

Theo Liên Hợp Quốc, khoảng 185 người đã thiệt mạng và hơn 1.800 người bị thương trong 3 ngày giao tranh ở Sudan. Thành phố đã chứng kiến ​​​​các cuộc không kích, pháo kích và hỏa lực vũ khí nhỏ hạng nặng. Cả quân đội và nhóm bán quân sự có tên Lực lượng Hỗ trợ Nhanh (RSF) đều tuyên bố kiểm soát các địa điểm quan trọng ở Khartoum, nơi cư dân trú ẩn tránh các vụ nổ.

Ngoại trưởng Ireland Micheál Martin xác nhận ông O’Hara không bị “tổn thương nghiêm trọng”. Ông mô tả vụ tấn công là “sự vi phạm trắng trợn nghĩa vụ bảo vệ các nhà ngoại giao”. Ông Martin mô tả đại sứ là một “nhà ngoại giao xuất sắc của Ireland và châu Âu đang phục vụ EU trong những hoàn cảnh khó khăn nhất”. “Chúng tôi cảm ơn ông ấy vì sự phục vụ của ông ấy và kêu gọi chấm dứt khẩn cấp bạo lực ở Sudan và nối lại đối thoại,” ông nói.

Aidan O'Hara phát biểu tại Sudan

Aidan O’Hara trở thành đại sứ EU tại Sudan vào năm 2022

Trước đó, người đứng đầu chính sách đối ngoại của EU Josep Borrell đã tweet rằng an ninh của các cơ sở ngoại giao và nhân viên là “trách nhiệm chính” của chính quyền Sudan.

Người phát ngôn của EU Nabila Massrali nói với hãng tin AFP rằng phái đoàn EU vẫn chưa được sơ tán khỏi Khartoum sau vụ tấn công. Cô ấy nói thêm rằng an ninh của nhân viên là ưu tiên hàng đầu và các biện pháp an ninh đang được đánh giá.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ John Kirby cho biết hiện không có kế hoạch sơ tán nhân viên Hoa Kỳ, bất chấp những lo ngại về an ninh đang diễn ra và việc đóng cửa sân bay Khartoum, nhưng ông kêu gọi tất cả người Mỹ xử lý tình huống “với mức độ nghiêm trọng cao nhất”.

Xung đột đã buộc nhiều thường dân phải trú ẩn trong nhà vì lo ngại xung đột kéo dài có thể đẩy đất nước vào hỗn loạn sâu sắc hơn.

Giao tranh tại Sudan: Đoàn xe ngoại giao của Mỹ bị tấn công | Châu Phi |  Vietnam+ (VietnamPlus)

Hôm thứ Hai, những đám khói có thể nhìn thấy phía trên sân bay chính của Khartoum, TV chiếu hình ảnh các vụ cháy và nổ. Các cuộc không kích của quân đội nhắm vào các căn cứ của RSF, một số căn cứ nằm trong các khu dân cư. Các bệnh viện đã bị pháo kích. Thiệt hại đã được báo cáo tại Bệnh viện giảng dạy al-Shab ở Khartoum cùng với hai phòng khám khác.

Cuộc giao tranh diễn ra giữa các đơn vị quân đội trung thành với nhà lãnh đạo trên thực tế, Tướng Abdel Fattah al-Burhan, và RSF, một lực lượng bán quân sự khét tiếng do phó thủ lĩnh của Sudan, Mohamed Hamdan Dagalo, hay còn gọi là Hemedti, chỉ huy.

Hemedti cho biết hôm thứ Hai rằng cộng đồng quốc tế phải can thiệp, và coi Tướng Burhan là “một phần tử Hồi giáo cực đoan đang ném bom dân thường từ trên không”. Tướng Burhan đã nói rằng ông sẵn sàng đàm phán.

Quân đội Sudan tấn công doanh trại của lực lượng bán quân sự chính | Châu  Phi | Vietnam+ (VietnamPlus)

Hai bên đã tổ chức một lệnh ngừng bắn ngắn vào Chủ nhật để cho phép những người bị thương được sơ tán, mặc dù không rõ họ đã tuân thủ nghiêm ngặt như thế nào. Cơ quan liên chính phủ về phát triển khu vực, hay Igad, sẽ cử tổng thống Nam Sudan, Djibouti và Kenya đến nước này để cố gắng môi giới hòa bình. Thư ký điều hành của Igad, Nuur Mohamud Sheekh, nói với BBC rằng có một số dấu hiệu cho thấy có thể đạt được tiến bộ.

Ông nói: “Họ đang chuẩn bị tới Sudan để gặp hai nhà lãnh đạo nhưng họ đang tương tác với họ thông qua kênh ngoại giao phía sau. Họ đang nói chuyện với các nhà lãnh đạo này để chấm dứt hành động thù địch, chấm dứt chiến sự và quay trở lại bàn đàm phán”.

“Cả hai nhà lãnh đạo này đều đồng ý với việc hòa giải, bản thân điều này đã là một diễn biến rất tích cực trong vài giờ qua. Các nhà lãnh đạo của chúng tôi có kinh nghiệm khi nói đến việc hòa giải trong các cuộc xung đột.”

Phương Linh – Báo Mỹ

Leave a comment

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Related Articles

QUÂN SỰ

Chiến tranh Ukraine không thể thay đổi suy nghĩ của Trung Quốc về khả năng tấn công Đài Loan

Trung Quốc vẫn là “thách thức dài hạn hàng đầu” đối với trật...

QUÂN SỰ

Trung Quốc cáo buộc Mỹ ‘khiêu khích’ sau vụ suýt va chạm tàu ​​chiến

Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc hôm Chủ nhật cáo buộc Hoa...

Máy bay phản lực Trung Quốc "khiêu khích" máy bay do thám Mỹ
QUÂN SỰ

Máy bay phản lực Trung Quốc “khiêu khích” máy bay do thám Mỹ

Một máy bay chiến đấu của Trung Quốc đã thực hiện một...

QUÂN SỰ

Trung Quốc cho nổ tung tàu chiến Mỹ trong mô phỏng

Trung Quốc đã cho nổ tung tàu sân bay lớn nhất thế...