Home TIN NƯỚC MỸ Hướng dẫn cách thi bằng lái xe ở Mỹ chi tiết A-Z
TIN NƯỚC MỸ

Hướng dẫn cách thi bằng lái xe ở Mỹ chi tiết A-Z

huong-dan-thi-bang-lai-xe-my
Bằng lái xe do Department of Motor Vehicles (DMV) của bang nơi bạn sinh sống cấp

Khi bạn là người Việt sống và học tập tại nước Mỹ thì việc đầu tiên bạn phải làm khi đủ tuổi đó là học và thi bằng lái xe. Đây là điều kiện bắt buộc để bạn được phép sử dụng thương tiện ô tô và tham gia giao thông. Tuy mỗi bang ở Mỹ có quy định khác nhau về quá trình học và thi nhưng nhìn chung thì bạn đều phải trải qua bài thi lý thuyết và thực hành. Dưới đây là hướng dẫn chi tiết cách thi bằng lái xe ở Mỹ dành cho bạn!

Bằng lái xe ở Mỹ khác gì với Việt Nam

huong-dan-thi-bang-lai-xe-my
Bằng lái xe do Department of Motor Vehicles (DMV) của bang nơi bạn sinh sống cấp

Bằng lái xe hay còn gọi là giấy phép lái xe do Department of Motor Vehicles (DMV) của bang nơi bạn sinh sống cấp, được sử dụng liên bang và tại nước Canada. DMV là cụm từ viết tắt của Department of Motor Vehicles ( tạm gọi là Sở quản lý cơ giới ) có chức năng và nhiệm vụ khá giống với Sở GTVT tại Việt Nam là cấp đổi giấy phép lái xe.

Bằng lái xe ở Mỹ chia ra từng cấp độ của phương tiện giao thông được vận hành như xe máy, xe taxi, xe bus, xe tải. Các thông tin được ghi trên bằng lái xe ở Mỹ bao gồm: tên bang cấp bằng lái xe, số series, hình chân dung của người sở hữu, bản copy chữ ký của người sở hữu, họ tên, ngày tháng năm sinh, địa chỉ hộ khẩu thường trú, loại giấy phép lái xe và một số đặc điểm nhận dạng chủ sở hữu như chiều cao, cân nặng, màu mắt, giới tính, ngày cấp, ngày hết hạn.

Tại Mỹ, ngoài việc để tham gia giao thông thì bằng lái xe có chức năng nhận dạng tương tự như căn cước công dân tại Việt Nam. Vì vậy bạn có thể sử dụng nó để thực hiện thanh toán hóa đơn, làm thủ tục check-in khi bay nội địa,…

Các loại bằng lái xe ở Mỹ

Hiện nay ở Mỹ có 3 loại giấy phép lái xe. Bao gồm:

  1. Giấy phép lái xe Mỹ: Đây là bằng lái xe do quốc gia Mỹ cấp cho người đăng ký học và thi bằng lái xe ở Mỹ.
  2. Bằng lái xe quốc tế AAA :  Đây là bằng lái xe do hiệp hội ô tô Mỹ (American Automobile Association) cấp và thời hạn chỉ 1 năm.
  3. Bằng lái xe quốc tế IAA: là bằng lái xe quốc tế IAA do Hiệp Hội Ô Tô Quốc Tế IAA Mỹ (International Automobile Association) cấp và có thời hạn dài có thể lên tới 20 năm.

Điều kiện để học & thi bằng lái xe ở Mỹ

Ở Mỹ bạn có thể thi bằng lái khi đủ 16 tuổi trở lên

Để được thi bằng lái xe ở Mỹ thì bạn cần đáp ứng các điều kiện sau:

  • Có quốc tịch Mỹ hoặc người Việt Nam sinh sống, học tập tại Mỹ có hộ chiếu, có thời hạn visa hoặc thẻ cư trú – thẻ xanh theo quy định tại Mỹ.
  • Nam/ Nữ có độ tuổi từ 16 tuổi trở lên.
  • Đảm bảo các điều kiện về sức khỏe theo quy định tại Mỹ.

Thi bằng lái xe ở Mỹ cần những giấy tờ gì?

Theo quy định, để đăng ký tham gia kỳ thi lý thuyết tại Mỹ thì bạn cần mang theo đầy đủ các loại giấy tờ sau đây:

  • Xuất trình ID/ pastport/ thẻ xanh hoặc thẻ I-94 (nếu bạn không có visa định cư).
  • Nộp đơn xin thi bằng lái xe (bản gốc) và đóng lệ phí thi.
  • Nộp ảnh chân dung 3×4 hoặc 4×6 hoặc 5×5 và lấy dấu vân tay ngón cái.
  • Cung cấp các thông tin cần thiết khác như: ngày tháng năm sinh. Nếu bạn không có SSN bạn cần cung cấp mã số đóng thuế cá nhân.
  • Giấy kiểm tra thị lực đủ khả năng lái xe tham gia giao thông theo quy định tại Mỹ.

Hướng dẫn quy trình thi lấy GPLX ở Mỹ

Bước 1: Đăng ký thi bằng lái xe ở Mỹ

Sau khi có đầy đủ giấy tờ nêu trên thì bạn có thể đặt lịch hẹn qua điện thoại hoặc đến trực tiếp DMV của tiểu bang bạn sinh sống để đăng ký thi lý thuyết bằng lái xe ở Mỹ.

Bước 2: Thi lý thuyết

Trước khi bắt đầu bài thi, DMV sẽ cấp cho bạn một cuốn sổ tay để ôn luyện kiến thức lý thuyết (bạn chỉ cần ôn từ 1 – 2 buổi là OK).

Có 2 hình thức thi bao gồm thi trên giấy hoặc trên máy vi tính. Đề thi lý thuyết lái xe ở Mỹ có tổng cộng 46 câu hỏi trắc nghiệm. Nếu bạn trả lời đúng từ 39 câu trở lên bạn sẽ thi đậu phần thi lý thuyết lái xe tại Mỹ.

Nếu bạn thi trên máy tính, bạn sẽ biết ngay kết quả sau khi kết thúc bài thi. Còn nếu bạn thi trên giấy, nhân viên tại DMV sẽ cho bạn biết kết quả. Khi đạt lý thuyết bạn sẽ được cấp 1 bằng lý thuyết và sau đó lấy hẹn online để thi thực hành.

Bước 3: Thi thực hành

Đây là bước quyết định bạn có nhận được bằng lái xe ở Mỹ hay không. Bài thi thực hành hay còn gọi là bài kiểm tra đường bộ thường diễn ra trong bãi đậu xe hoặc trên các đường phố nhỏ xung quanh tòa nhà DMV.

Trong quá trình thi, một nhân viên DMV sẽ ngồi ở ghế hành khách để đánh giá khả năng lái xe của bạn bao gồm việc vận hành an toàn và đảm bảo theo luật lái xe của tiểu bang….Mỗi lần thi kéo dài từ 10 – 15 phút và bạn sẽ phải đạt 70/100 điểm trở lên để đậu kỳ thi này.

Bước 4: Nhận bằng lái xe

Bạn sẽ nhận được bằng lái chính thức sau hai tuần qua đường bưu điện.

Chi phí thi bằng lái xe ở Mỹ

Quy định về thi bằng lái xe ở tại các vùng, các bang khác nhau thì chi phí cũng khác nhau. Nhưng nhìn chung, chi phí thi bằng lái xe ở Mỹ bao gồm các khoản sau:

  • Chi phí đăng ký thi bằng lái xe tạm ở Mỹ là $25.
  • Chi phí đăng ký học bằng lái giao động từ 400-500 USD.
  • Lệ phí thi lý thuyết là 50 USD.
  • Một số chi phí khác như tiền thi lại (11USD khi thi lý thuyết và 6USD khi thi thực hành).

Thi bằng lái xe ở Mỹ có khó không?

Nếu bạn nào đã từng học và thi bằng lái xe cả ở Việt Nam cùng Mỹ thì sẽ thấy việc học và thi bằng lái ở Mỹ sẽ nghiêm ngặt cũng như yêu cầu điều kiện thi đạt cao hơn. Tuy nhiên bạn hoàn toàn có thể yên tâm, bởi khi người Việt học và thi bằng lái xe ở Mỹ sẽ có một số ưu thế sau:

1. Học lái xe dễ dàng

Một điều đáng mừng cho người Việt Nam là ở bên Mỹ cũng lái xe về phía bên tay phải. Vì thế bạn có thể học điều khiển xe dễ dàng hơn những người đến từ một số nước có thói quen lái xe bên tay trái như Úc, Nhật Bản, Macao, Thái Lan.

2. Có thể thi lại 3 lần nếu trượt

Khi thi bằng lái xe ở Mỹ, bạn có quyền thi trượt 3 lần ở mỗi hạng mục là thi lý thuyết và thực hành.

Ở hạng mục thi lý thuyết thì bạn có thể thi lại 3 lần miễn phí, đến lần thứ 4 mới cần đóng tiến 11 USD. Trong khi đó phần thi thực hành bạn phải đóng 6UDS cho mỗi lần thi lại.

3. Có thể học lái xe với cá nhân

Ở Việt Nam, nếu bạn muốn thi bằng lái xe phải đăng ký học tại các cơ sở đào tạo đủ điều kiện, được cơ quan chức năng cấp phép. Tuy nhiên ở Mỹ, bạn có thể học với bất kỳ ai đủ điều kiện là trên 21 tuổi, có bằng lái xe trên 1 năm. Điều này giúp bạn tiết kiệm chi phí hơn nhiều.

4. Bạn có thể thi lại ngay khi trượt

Thông thường bạn có thể đăng ký thi lại ngay nếu bị trượt. Nhưng nếu bạn chưa thực sự tự tin thì hãy dành thời gian ôn luyện và thực hành nhiều hơn rồi mới đăng ký thi lại .

5. Thi bằng lái xe ở Mỹ bằng tiếng Việt 

Cộng đồng người Việt ở Mỹ đang khá đông và mỗi năm lại có thêm nhiều du học sinh, người lao động Việt đến với nước Mỹ. Vì vậy ở nhiều bang có đông người Việt, người ta cho phép học và thi bằng lái xe bằng tiếng Việt.

Tài liệu học thi bằng lái xe tại Mỹ bằng tiếng Việt

Ở mỗi một bang khác nhau cung cấp tài liệu thi lý thuyết bằng lái xe khác nhau. Bạn có thể tham khảo tại trang web https://www.dmv.org/

Một số bang cho phép thi bằng lái xe bằng tiếng Việt bao gồm:

1. Tài liệu thi bằng lái xe ở Washington

2. Tài liệu thi bằng lái xe ở California

3. Tài liệu thi bằng lái xe ở Columbia

4. Tài liệu thi bằng lái xe ở Hawaii

 

Thanh Tâm – Báo Mỹ

Leave a comment

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Related Articles

Đối tượng "truy nã gắt gao nhất nước Mỹ" bị bắt sau 40 năm trốn chạy
TIN NƯỚC MỸ

Đối tượng “truy nã gắt gao nhất nước Mỹ” bị bắt sau 40 năm trốn chạy

Một người đàn ông Florida xuất hiện trên America’s Most Wanted đã...

Mỹ: Học sinh đánh gãy chân cô giáo
TIN NƯỚC MỸ

Mỹ: Học sinh đánh gãy chân cô giáo

Một sự cố đáng buồn xảy ra tại trường trung học Heritage...

Hơn 100 triệu người Mỹ gặp nguy hiểm khi khói cháy rừng ở Canada lan rộng
TIN NƯỚC MỸ

Hơn 100 triệu người Mỹ gặp nguy hiểm khi khói cháy rừng ở Canada lan rộng

Gần một phần ba người Mỹ sẽ trải nghiệm chất lượng không...