Home TIN NƯỚC MỸ Lí do thuế năm nay rất quan trọng với cuộc tranh luận về trần nợ
TIN NƯỚC MỸ

Lí do thuế năm nay rất quan trọng với cuộc tranh luận về trần nợ

Thời gian mà chính phủ liên bang có thể tiếp tục thanh toán các hóa đơn đúng hạn và đầy đủ sẽ tùy thuộc nhiều vào việc thu thuế của năm nay.

Khi mùa khai thuế của năm 2022 sắp kết thúc, đối với nhiều người khai thuế vào thứ Ba, Bộ Tài chính sẽ nhanh chóng biết được số tiền thu thuế đã được họ nhận vào năm 2022 và cho khoản thanh toán ước tính đầu tiên của năm nay.

Bộ Tài chính đề xuất gia hạn tiền thuế và tiền thuê đất năm 2023 | Tài chính | Vietnam+ (VietnamPlus)

Vì Hoa Kỳ đã đạt đến hạn ngạch nợ vào tháng 1 và không thể tiếp tục vay thêm để đáp ứng các nghĩa vụ của mình, trừ khi Quốc hội tăng hạn ngạch nợ, số tiền mặt hiện nay đang rất quan trọng. Trong khi đó, Bộ Tài chính đang đối mặt với nguy cơ vỡ nợ, dự kiến ​​sẽ xảy ra vào mùa hè hoặc đầu mùa thu năm nay. Tuy nhiên, Bộ trưởng Tài chính Janet Yellen cho biết vào tháng Giêng rằng bộ này đang sử dụng kết hợp tiền mặt có sẵn và “các biện pháp đặc biệt” để tránh tình trạng này, ít nhất là cho đến đầu tháng 6.

Cả Hạ viện và Nhà Trắng đang đối mặt với áp lực để đạt được một giải pháp cho tình trạng trần nợ, và đợt thu thuế năm nay cũng sẽ giúp các thành viên Đảng Cộng hòa hiểu rõ hơn về thời hạn cụ thể để thương lượng. Mặc dù cuộc đàm phán đang gặp khó khăn, sự thiếu hụt có thể thúc đẩy quá trình đàm phán được tiến triển nhanh hơn.

Dự đoán về số thu thuế là một việc khó khăn, tuy nhiên hầu hết các chuyên gia cho rằng khả năng thu vượt kế hoạch sẽ không cao như mùa khai thuế năm trước, do thị trường chứng khoán không còn đạt đỉnh và tăng trưởng kinh tế trong năm 2021 đã giảm đi.

Bộ Tài chính Mỹ cảnh báo về sự sụp đổ kinh tế và tài chính nếu

Bernard Yaros, một nhà kinh tế học tại Moody’s Analytics, lưu ý rằng: “Có rất nhiều không chắc chắn về số tiền thuế mà Kho bạc sẽ thu được,” đặc biệt là khi có khoản thu khổng lồ từ các khoản thuế đối với lãi vốn vào năm 2021. “Điều này sẽ không xảy ra nếu thị trường tài chính không tốt như đã làm trong năm trước.”

Dữ liệu đầy đủ sẽ không được biết trong vài tuần tới, tại thời điểm đó, Bộ Tài chính và các nhà quan sát khác dự kiến sẽ cập nhật ước tính của họ về thời điểm chính phủ có thể bắt đầu vỡ nợ đối với các nghĩa vụ của mình. Các dự báo hiện tại khác nhau, với hầu hết nhấn mạnh vào mùa hè hoặc đầu mùa thu.

Tại sao nó quan trọng đối với các nhà lập pháp

Quốc hội sẽ theo dõi rất chặt chẽ.

Shai Akabas, Giám đốc Chính sách Kinh tế tại Trung tâm Chính sách Lưỡng đảng, nhận định: “Nếu dòng tiền thiếu hụt đáng kể so với kỳ vọng và có thể dẫn đến phải hành động vào tháng 6, thì mọi thứ sẽ diễn ra rất nhanh khi chúng ta bước sang tháng 5.” “Tuy nhiên, nếu họ cảm thấy có thêm một hoặc hai tháng hoặc hơn, thì họ có thể dành thời gian đó, như chúng tôi đã thấy họ làm đi làm lại nhiều lần trong quá khứ.”

Chủ tịch Hạ viện Kevin McCarthy đã tiết lộ kế hoạch nâng trần nợ vào năm sau trong cuộc họp hôm thứ Hai, hy vọng rằng các thành viên Đảng Cộng hòa tại Hạ viện sẽ thông qua nó trong những tuần tới. Kế hoạch này cũng đòi hỏi cắt giảm chi tiêu liên bang trong nước, giảm ngân sách quốc phòng xuống mức năm 2022, áp đặt hoặc thắt chặt các yêu cầu công việc đối với các chương trình mạng lưới an toàn và hủy bỏ một số khoản tài trợ cứu trợ Covid-19 chưa sử dụng, cùng với các điều khoản khác.

Mỹ: Tổng thống Biden và Chủ tịch Hạ viện thảo luận nâng trần nợ công | Tài chính | Vietnam+ (VietnamPlus)

Dự luật này dự kiến sẽ không được Thượng viện, nơi đảng Dân chủ kiểm soát, thông qua. Tuy nhiên, nếu McCarthy có thể đạt được sự thông qua của Hạ viện, Tổng thống Joe Biden sẽ sẵn sàng gặp lại các đại biểu của Đảng Cộng hòa từ California, một quan chức hàng đầu của Nhà Trắng cho biết.

Vẫn còn thời gian để đợi và xem. Nếu số tiền thuế thu được trong tháng này đủ để đáp ứng các khoản thanh toán hóa đơn cho đến tháng 6, thì khả năng chính phủ liên bang sẽ tránh được nợ đến cuối mùa hè. Kho bạc sẽ tiếp tục nhận được các khoản thanh toán ước tính từ quý thứ hai, đến hạn vào ngày 15 tháng 6, cộng thêm các biện pháp đặc biệt có sẵn vào cuối tháng.

“Những gì chúng tôi đang quan tâm là liệu chúng tôi có đủ doanh thu trước ngày thuế để cho phép bộ trưởng có thể tự tin rằng chính phủ liên bang sẽ không vỡ nợ trước ngày 15 tháng 6”, như Rohit Kumar, đồng lãnh đạo của Dịch vụ Thuế Quốc gia Washington tại PwC và cựu phó chánh văn phòng của Lãnh đạo Đảng Cộng hòa tại Thượng viện Mitch McConnell cho biết.

Phương Linh – Báo Mỹ

Leave a comment

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Related Articles

Đối tượng "truy nã gắt gao nhất nước Mỹ" bị bắt sau 40 năm trốn chạy
TIN NƯỚC MỸ

Đối tượng “truy nã gắt gao nhất nước Mỹ” bị bắt sau 40 năm trốn chạy

Một người đàn ông Florida xuất hiện trên America’s Most Wanted đã...

Mỹ: Học sinh đánh gãy chân cô giáo
TIN NƯỚC MỸ

Mỹ: Học sinh đánh gãy chân cô giáo

Một sự cố đáng buồn xảy ra tại trường trung học Heritage...

Hơn 100 triệu người Mỹ gặp nguy hiểm khi khói cháy rừng ở Canada lan rộng
TIN NƯỚC MỸ

Hơn 100 triệu người Mỹ gặp nguy hiểm khi khói cháy rừng ở Canada lan rộng

Gần một phần ba người Mỹ sẽ trải nghiệm chất lượng không...