Home TIN NƯỚC MỸ Ngân hàng Mỹ tiếp tục gặp khủng hoảng lớn
TIN NƯỚC MỸ

Ngân hàng Mỹ tiếp tục gặp khủng hoảng lớn

Ngân hàng Mỹ tiếp tục gặp khủng hoảng lớn
Niềm tin của nhà đầu tư vào các ngân hàng khu vực của Mỹ đã bị lung lay.

Cổ phiếu ngân hàng Mỹ đã giảm mạnh khi cuộc khủng hoảng niềm tin vào lĩnh vực ngân hàng nước này vẫn tiếp diễn.

Các nhà đầu tư vốn quay cuồng với chuỗi thất bại ngân hàng nghiêm trọng nhất xảy ra ở Mỹ kể từ năm 2008 đang chạy trốn khỏi những nhà cho vay nhỏ hơn được coi là có nguy cơ sụp đổ tiếp theo. Cổ phiếu của PacWest có trụ sở tại California đã giảm 50%, trong khi Western Alliance cũng giảm gần 40%.

Bộ Tài chính Mỹ cho biết họ đang theo dõi diễn biến chặt chẽ. “Hệ thống ngân hàng có thanh khoản đáng kể và dòng tiền gửi ổn định,” một quan chức cho biết.

Ngân hàng Mỹ tiếp tục gặp khủng hoảng lớn
Niềm tin của nhà đầu tư vào các ngân hàng khu vực của Mỹ đã bị lung lay.

Cổ phiếu của các ngân hàng khu vực đã giảm mạnh kể từ tháng 3, khi sự sụp đổ của Ngân hàng Thung lũng Silicon đã làm dấy lên lo ngại về cách ngành này sẽ điều chỉnh theo mức lãi suất tăng mạnh bắt đầu từ năm ngoái.

Các nhà đầu tư đã bán cổ phiếu ngân hàng và khách hàng nhanh chóng bắt đầu chuyển tiền sang các ngân hàng lớn hơn được coi là an toàn hơn, dẫn đến sự sụp đổ của Ngân hàng Signature vài ngày sau đó và First Republic trong tuần này.

Những thất bại này là lớn nhất trong lịch sử Mỹ, ngoại trừ sự sụp đổ của Washington Mutual trong cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008.

Các nhà đầu tư hiện đang dự đoán rắc rối tại các ngân hàng khác, khi họ chịu áp lực phải tăng lãi suất với lãi suất cao hơn đối với tiền gửi của khách hàng. Đồng thời, lãi suất cao hơn đang làm tổn hại đến giá trị thị trường của một số tài sản của họ, vốn đang mang lại lãi suất thấp hơn.

Việc bán tháo cổ phiếu ngân hàng đã tăng tốc trong tuần này, sau khi First Republic bị các nhà quản lý tịch thu và bán cho ngân hàng lớn nhất của Mỹ – JPMorgan Chase. Cổ phiếu ngân hàng Mỹ trượt dốc sau cuộc giải cứu First Republic.

Tiếp theo đó là một thông báo vào ngày 3/5 từ PacWest, công ty đã chứng kiến ​​​​cổ phiếu giảm khoảng 2/3 trong tuần này. Nó cho biết họ đã được tiếp cận bởi những người mua và nhà đầu tư tiềm năng và đang cân nhắc các lựa chọn của mình. Western Alliance có trụ sở tại Arizona, cũng nhận thấy cổ phiếu của mình đang chịu áp lực, nhưng đã bác bỏ một báo cáo trên tờ Financial Times hôm 4/5 rằng họ đang xem xét việc bán, gọi đó là “sai hoàn toàn về mọi mặt”.

Trong bối cảnh hỗn loạn, Ngân hàng Toronto-Dominion của Canada đã hủy bỏ thương vụ mua lại First Horizon có trụ sở tại Tennessee trị giá 13,4 tỷ đô la (10,7 tỷ bảng Anh), khiến cổ phiếu của ngân hàng này giảm khoảng 33%. Ngân hàng Canada đã chịu áp lực từ các nhà đầu tư để ngừng mua hàng do lo ngại về sự ổn định của ngành tài chính. First Horizon cho biết họ đã dừng thỏa thuận do các vấn đề trong việc phê duyệt theo quy định.

Cùng với việc tăng lãi suất, các ngân hàng cỡ trung bình của Mỹ bao gồm cả PacWest đã gặp khó khăn do các nhà đầu tư lo ngại về các khoản vay của họ cho các nhà đầu tư mạo hiểm, những người đã đầu tư rất nhiều vào các công ty công nghệ. Lĩnh vực công nghệ đã và đang cắt giảm việc làm khi các công ty phải vật lộn với sự suy giảm nhu cầu, lạm phát cao và lãi suất tăng.

Hàng loạt vụ sụp đổ đã khiến các nhà lập pháp Mỹ tập trung vào vấn đề này. Vào ngày 4/5, Ủy ban Thượng viện về Ngân hàng, Nhà ở và Đô thị sẽ có phiên điều trần về việc “quy trách nhiệm cho các giám đốc điều hành sau những thất bại ngân hàng gần đây”.

Phương Linh – Báo Mỹ

Leave a comment

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Related Articles

Đối tượng "truy nã gắt gao nhất nước Mỹ" bị bắt sau 40 năm trốn chạy
TIN NƯỚC MỸ

Đối tượng “truy nã gắt gao nhất nước Mỹ” bị bắt sau 40 năm trốn chạy

Một người đàn ông Florida xuất hiện trên America’s Most Wanted đã...

Mỹ: Học sinh đánh gãy chân cô giáo
TIN NƯỚC MỸ

Mỹ: Học sinh đánh gãy chân cô giáo

Một sự cố đáng buồn xảy ra tại trường trung học Heritage...

Hơn 100 triệu người Mỹ gặp nguy hiểm khi khói cháy rừng ở Canada lan rộng
TIN NƯỚC MỸ

Hơn 100 triệu người Mỹ gặp nguy hiểm khi khói cháy rừng ở Canada lan rộng

Gần một phần ba người Mỹ sẽ trải nghiệm chất lượng không...