Home QUÂN SỰ Trung Quốc nói quan hệ với Mỹ đang ở trạng thái ‘băng giá lạnh’
QUÂN SỰ

Trung Quốc nói quan hệ với Mỹ đang ở trạng thái ‘băng giá lạnh’

Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc hôm thứ Hai cho biết một loạt “lời nói và hành động sai lầm” của Hoa Kỳ đã đặt quan hệ giữa hai siêu cường trên “băng giá lạnh”, nhưng ổn định quan hệ là “ưu tiên hàng đầu”.

Qin Gang đã đưa ra các bình luận trong cuộc gặp tại Bắc Kinh với đại sứ Hoa Kỳ Nicholas Burns, cuộc gặp đầu tiên của họ kể từ khi tranh chấp về một khinh khí cầu của Trung Quốc làm tan vỡ nỗ lực hàn gắn quan hệ vào đầu năm nay.

Qin cho biết các hành động và lời nói của Hoa Kỳ đã làm suy yếu “động lực tích cực khó giành được” sau cuộc gặp của nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình với Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden ở Indonesia vào năm ngoái.

Tổng thống Biden và Chủ tịch Tập Cận Bình gặp nhau tại Bali

“Chương trình đối thoại và hợp tác được hai bên nhất trí đã bị phá vỡ, và mối quan hệ giữa hai nước một lần nữa bị đóng băng lạnh giá,” ông nói theo một tuyên bố của Bộ Ngoại giao Trung Quốc .

Trong một bài đăng ngắn trên Twitter, Burns cho biết ông và Qin đã thảo luận về “những thách thức trong mối quan hệ Mỹ – Trung và sự cần thiết của việc ổn định quan hệ cũng như mở rộng liên lạc cấp cao”.

Căng thẳng giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới tăng vọt vào tháng 2 sau khi một khinh khí cầu do thám của Trung Quốc bay qua lục địa Mỹ và sau đó bị quân đội Mỹ bắn hạ.

Vụ việc đã khiến Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken hoãn chuyến đi dự kiến ​​tới Bắc Kinh – chuyến thăm được coi là một bước quan trọng trong việc hàn gắn mối quan hệ ngoại giao căng thẳng đang ở mức tồi tệ nhất trong nhiều thập kỷ. Không có dấu hiệu cho thấy chuyến đi sẽ được lên lịch lại.

“Ưu tiên hàng đầu hiện nay là ổn định quan hệ Trung – Mỹ, tránh đi xuống và ngăn chặn bất kỳ tai nạn nào giữa Trung Quốc và Mỹ,” Qin nói với Burns, theo bài đọc của Trung Quốc. “Đây phải là sự đồng thuận cơ bản nhất giữa Trung Quốc và Mỹ.”

Trung Quốc lạnh nhạt với nỗ lực tái đối thoại của Mỹ - VnExpress

Qin kêu gọi Mỹ “phản ánh sâu sắc” và “gặp Trung Quốc nửa chừng” để đẩy quan hệ song phương ra khỏi tình trạng khó khăn hiện tại.

“(Mỹ) một mặt không thể nói về liên lạc, nhưng mặt khác lại tiếp tục đàn áp và kiềm chế Trung Quốc,” ông nói, đồng thời cho biết thêm rằng Washington phải tôn trọng các điểm mấu chốt của Trung Quốc và ngừng làm suy yếu chủ quyền, an ninh và lợi ích phát triển của nước này – đặc biệt là về vấn đề Đài Loan , một nền dân chủ tự trị mà Bắc Kinh tuyên bố là của mình.

Nhắc lại các luận điểm của Bắc Kinh, Qin kêu gọi Hoa Kỳ ngừng việc làm rỗng nguyên tắc “một Trung Quốc” và chấm dứt hỗ trợ cho các lực lượng “Đài Loan độc lập”.

Theo chính sách “một Trung Quốc” lâu đời của Washington, Hoa Kỳ thừa nhận quan điểm của Bắc Kinh rằng Đài Loan là một phần của Trung Quốc, nhưng chưa bao giờ chính thức công nhận yêu sách của Đảng Cộng sản Trung Quốc đối với hòn đảo dân chủ hơn 23 triệu dân này. Theo Đạo luật Quan hệ Đài Loan, Washington cũng bị ràng buộc bởi luật pháp để cung cấp cho Đài Loan các phương tiện để tự vệ.

Dưới thời Tập Cận Bình, Trung Quốc đã tăng cường áp lực kinh tế, ngoại giao và quân sự đối với Đài Loan trong những năm gần đây, làm gia tăng lo ngại một ngày nào đó ông Tập sẽ cố gắng thực hiện mục tiêu “thống nhất” hòn đảo với đại lục.

‘Kênh tốt hơn’

Cuộc gặp hôm thứ Hai là cuộc gặp đầu tiên của Qin với Burns kể từ khi cựu đại sứ Trung Quốc tại Mỹ được thăng chức ngoại trưởng vào tháng 12.

Nó cũng theo sau bình luận của Burns vào tuần trước rằng Hoa Kỳ “sẵn sàng nói chuyện” với Trung Quốc.

“Quan điểm của chúng tôi là chúng tôi cần các kênh tốt hơn giữa hai chính phủ và các kênh sâu hơn, và chúng tôi sẵn sàng nói chuyện,” Burns cho biết tại một sự kiện ở Trung tâm Stimson mà anh ấy đã tham dự ảo.

“Chúng tôi chưa bao giờ ngại nói chuyện, và chúng tôi hy vọng người Trung Quốc sẽ đồng ý với chúng tôi về vấn đề này,” ông nói.

Bắc Kinh đã cắt đứt các cuộc đàm phán với Washington về các vấn đề lớn, từ biến đổi khí hậu đến quan hệ quân sự, vào tháng 8 năm ngoái để đáp trả chuyến thăm cấp cao của Chủ tịch Hạ viện Hoa Kỳ khi đó là bà Nancy Pelosi tới Đài Bắc.

Hai bên đã nối lại đàm phán về khí hậu sau cuộc gặp của ông Tập và ông Biden bên lề hội nghị thượng đỉnh G20 ở Bali, Indonesia vào tháng 11 năm ngoái.

Burns nói với sự kiện của Trung tâm Stimson rằng Hoa Kỳ đã kêu gọi Trung Quốc mở tất cả các kênh bị đình chỉ sau chuyến đi Đài Loan của Pelosi. Ông nhắc lại chuyến thăm Trung Quốc của Blinken sẽ được dời lại “khi các điều kiện thích hợp.”

Phương Linh – Báo Mỹ

Leave a comment

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Related Articles

QUÂN SỰ

Chiến tranh Ukraine không thể thay đổi suy nghĩ của Trung Quốc về khả năng tấn công Đài Loan

Trung Quốc vẫn là “thách thức dài hạn hàng đầu” đối với trật...

QUÂN SỰ

Trung Quốc cáo buộc Mỹ ‘khiêu khích’ sau vụ suýt va chạm tàu ​​chiến

Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc hôm Chủ nhật cáo buộc Hoa...

Máy bay phản lực Trung Quốc "khiêu khích" máy bay do thám Mỹ
QUÂN SỰ

Máy bay phản lực Trung Quốc “khiêu khích” máy bay do thám Mỹ

Một máy bay chiến đấu của Trung Quốc đã thực hiện một...

QUÂN SỰ

Trung Quốc cho nổ tung tàu chiến Mỹ trong mô phỏng

Trung Quốc đã cho nổ tung tàu sân bay lớn nhất thế...